Tập huấn sử dụng vacxin phòng ung thư

08:35, 17/06/2012

Ngày 15/6, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh (CSSKSS) phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã tổ chức lớp tập huấn tiêm phòng vacxin phòng ung thư cổ tử cung cho phụ nữ. Tham dự có trên 20 học viên là các y, bác sĩ trực tiếp làm công tác điều trị của Trung tâm CSSKSS.

Kết quả nghiên cứu mới đây của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, trên toàn cầu, ung thư cổ tử cung đứng hàng thứ hai sau ung thư vú với nhiều biến chứng gây tử vong cao. Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung chủ yếu là do phụ nữ thông qua hệ tình dục bị nhiễm virut papilloma (HPV), nhóm tuổi từ 20 đến 24 tuổi thường bị nhiễm nhiều nhất. Sau khi nhiễm HPV, ung thư có khuynh hướng xảy ra đối với phụ nữ trong độ tuổi từ 35 đến 55 tuổi và gây tử vong. Hiện nay, căn bệnh ung thư này có thể phòng được nhờ tiêm 3 liều vacxin tứ giá, song giá ngừa HPV, đây là loại vacxin đã được các nước trên thế giới chấp thuận đưa vào sử dụng từ tháng 6/2006. Tại Việt Nam, loại vacxin này được cấp phép sử dụng để tiêm phòng cho phụ nữ từ 9 đến 26 tuổi, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cũng đã sử dụng để tiêm phòng cho phụ nữ trên địa bàn từ năm 2009 đến nay.

 

Tại lớp tập huấn, các học viên đã nghe truyền đạt kiến thức về ung thư cổ tử cung và bệnh có liên quan đến nhiễm HPV; lối tiếp cận hiện tại để dự phòng nhiễm HPV; những quan niệm chưa đúng về vacxin tứ giá phòng ngừa HPV; chỉ định, lịch tiêm phòng vacxin; thực hiện quy trình an toàn trong tiêm chủng… Sau lớp tập huấn này, Trung tâm CSSKSS sẽ sử dụng loại vacxin này để tiêm phòng cho các phụ nữ có nhu cầu, góp phần giảm tỷ lệ ung thư và tử vong do ung thư cổ tử cung cho phụ nữ trên địa bàn.