Triển khai Nghị quyết 13 của Chính phủ và một số văn bản liên quan

13:42, 12/06/2012

Ngày 12/6, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt và triển khai Nghị quyết số 13 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường và các văn bản liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN).

Tham dự phổ biến và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành; các ngân hàng thương mại (NHTM); các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thông báo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm 2012 của tỉnh; những khó khăn các DN đang gặp phải; phổ biến nội dung Nghị quyết 13 của Chính phủ. Lãnh đạo các ngành: Thuế, Ngân hàng báo cáo tình hình hướng dẫn, triển khai thực hiện Nghị quyết 13 của Chính phủ ở từng ngành.

 

Để thực hiện nghiêm túc, khẩn trương Nghị quyết 13 và sớm đưa các cơ chế chính sách đến với DN, doanh nhân, UBND tỉnh cũng đã có Kế hoạch phân công điều hành thực hiện Nghị quyết số 13, trong đó, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành bao gồm: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Cục Thuế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh Thái Nguyên tùy theo chức năng nhiệm vụ của mình xây dựng kế hoạch và phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện tốt các công tác: tuyên truyền, hướng dẫn, tổ chức các hoạt động có hiệu quả; đi đôi là tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

 

Bên cạnh đó các ngành liên quan, các địa phương có dự án đầu tư tập trung đẩy nhanh việc giải ngân vốn đầu tư đối với các chương trình, dự án, nhất là vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn chương trình mục tiêu; thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung trình UBND tỉnh phê duyệt các cơ chế chính sách chưa phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển; các sở, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị, thành, các Hiệp hội DN và các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch hướng dẫn Nghị quyết 13; thường xuyên giám sát kiểm tra thực hiện kế hoạch đạt hiệu quả thiết thực.

 

Hội nghị cũng dành thời gian để các DN trao đổi nêu lên những khó khăn, kiến nghị tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc, nhất là việc tiếp cận vay vốn ngân hàng, chính sách thuế, đất đai; đại diện các ngân hàng và cơ quan quản lý Nhà nước giải trình làm rõ những ý kiến của các DN thuộc thẩm quyền.

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương căn cứ vào nhiệm vụ được giao chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, trong đó  lưu ý bám sát tình hình, tập trung xử lý những vấn đề bức xúc trước mắt, khẩn trương khắc phục khó khăn, chỉ đạo, điều hành quyết liệt có hiệu quả nhằm hoàn thành tốt các giải pháp mà Chính phủ đề ra.