Trung đoàn 256 Quân khu Việt Bắc Kỷ niệm 40 năm thành lập

16:24, 17/06/2012

Ngày 17/6, tại Hội trường UBND tỉnh, Trung đoàn 256  Quân khu Việt Bắc (nay là Lữ đoàn 297 – Quân Khu 2) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập (27/6/1972–27/6/2012). Đến dự buổi lễ có đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng trên 370 cựu chiến binh nguyên là cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Pháo cao xạ 256 (Quân khu Việt Bắc).

Cách đây 40 năm, ngày 27/6/1972 Trung đoàn Pháo cao xạ 256 thuộc Quân khu Việt Bắc đã được thành lập. Nhiệm vụ chính của đơn vị là bảo vệ Thái Nguyên – nơi có vị trí chiến lược quan trọng, là thủ đô kháng chiến, trung tâm vùng Việt Bắc, khu công nghiệp Gang Thép, đầu mối giao thông trung chuyển tiếp nhận viện trợ chi viện cho chiến trường miền Nam. Trung đoàn 256 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bắn rơi nhiều máy bay Mỹ, góp phần làm nên thắng lợi của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Với những thành tích xuất sắc, Trung đoàn 256 được nhận nhiều bằng khen và phần thưởng cao quý của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu, đặc biệt ngày 10/4/2011 Trung đoàn vinh dự được phong tặng danh hiệu “Đơn vị anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”

 

Sau chiến tranh, nhiều cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn đã trở thành cán bộ cấp cao của Đảng, chính quyến, quân đội, đoàn thể ở Trung ương và địa phương. Hiện nay, đa số các cựu chiến binh trở về cuộc sống đời thường đã phát huy bản lĩnh anh bộ đội cụ Hồ vượt khó vươn lên, xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc, con cháu trưởng thành, kế tục xứng đáng truyền thống của cha ông.

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Dương Ngọc Long đã biểu dương và ghi nhận những đóng góp to lớn của Trung đoàn 256 (Quân khu Việt Bắc) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên không bao giờ quên ơn các thế hệ cha anh đã cống hiến, hi sinh để giành độc lập tự do cho dân tộc. Đồng chí cũng dành nhiều lời chúc tốt đẹp và mong muốn các cựu chiến binh của Trung đoàn 256 tiếp tục giữ gìn và phát huy truyền thống vẻ vang của Trung đoàn: “ Trung dũng - đoàn kết - dũng cảm - chiến thắng”