Bế mạc Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XII

14:46, 12/07/2012

Ngày 12/7, Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XII đã họp phiên cuối cùng để   nghe tổng hợp ý kiến thảo luận ở các tổ; chất vấn của cử tri, các đại biểu HĐND tỉnh và trả lời chất vấn của lãnh đạo các ngành chuyên môn; biểu quyết một số nghị quyết quan trọng.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Thông qua phản ánh của các đại biểu thảo luận tại tổ đã có trên 50 lượt ý kiến phản ánh đề cập đến nhiều vấn đề chưa được giải quyết mà cử tri quan tâm theo các nhóm vấn đề như: cải cách hành chính, tình hình tai, tệ nạn xã hội gia tăng, một số Đề án về tăng mức thu học phí, dịch vụ khám chữa bệnh; nâng cao năng lực quản lý đất đai trên địa bàn; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất...

 

Trong phiên chất vấn, đã có 17 ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri đề nghị và 13 lãnh đạo các cơ quan chuyên môn đã trả lời với nhiều lĩnh vực. Trong đó, các ý kiến đều đề nghị các ngành chỉ rõ nguyên nhân, giải pháp khắc phục tồn tại trong thời gian tới như vấn đề: các doanh nghiệp giải thể hoặc ngừng hoạt động có ảnh hưởng lớn đến kết quả thu ngân sách và giải pháp hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước năm 2012; phân tích làm rõ các chỉ tiêu diện tích quy hoạch các loại đất của tỉnh theo căn cứ nào và tại sao có chỉ tiêu lại giao cao hoặc thấp hơn với chỉ tiêu quốc gia; Dự án Nhà hát ca, múa, nhạc dân gian Việt Bắc đã được phê duyệt từ năm 2003 đến nay còn vướng do công tác giải phóng mặt bằng nên chưa được khởi công; vì sao 35% trên tổng số công trình nước sinh hoạt đã được đầu tư xây dựng không phát huy hiệu quả gây lãng phí nguồn lực của Nhà nước, trách nhiệm của các cấp, ngành liên quan? Việc giao 3 loại rừng (đặc dụng, phòng hộ, sản xuất) còn quá chậm; quy trình cấp giấy phép kinh doanh và làm thủ tục đầu tư còn phức tạp…

 

Sau phần chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu tại Kỳ họp giải trình phân tích làm rõ một số vấn đề mà cử tri và các đại biểu quan tâm; nêu giải pháp để thực hiện tốt trong thời gian tới.

 

Các đại biểu cũng đã thông qua và biểu quyết 14 Nghị quyết quan trọng, trong đó có Nghị quyết về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2012; một số Nghị quyết quan trọng liên quan đến chế độ chính sách nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh trong những năm tới. Ngoài ra còn biểu quyết thông qua các Đề án về quy hoạch mạng lưới cơ sở dạy nghề; củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở đến năm 2020; nâng cao năng lực quản lý về đất đai trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012-2016; Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011-2015)…

 

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát biểu bế mạc Kỳ họp

 

Với tinh thần đổi mới, nghiêm túc, trách nhiệm cao, các đại biểu HĐND tỉnh đã hoàn thành tốt nội dung, chương trình đã đề ra.

 

Đổi mới hình thức và nội dung để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND 

  

(Bài phát biểu bế mạc của đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Kỳ họp)

 

 

...Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, phát huy tinh thần dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm, Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XII đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra.

 

Trên cơ sở đánh giá những thuận lợi, khó khăn, phân tích làm rõ thời cơ, thách thức, HĐND tỉnh khẳng định 6 tháng cuối năm 2012, các cấp, các ngành cùng toàn thể nhân dân phải nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, tìm nhiều giải pháp để đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu cơ bản của năm 2012, quan tâm các tiêu chí cơ bản như: Tốc độ tăng trưởng, giá trị sản xuất công nghiệp, thu ngân sách, giá trị kim ngạch xuất khẩu…; phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, giữ vững quốc phòng an ninh và trật tự an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và điều hành của các cấp các ngành. Tích cực phòng, chống tội phạm, phòng, chống tham nhũng, chống lãng phí, thực hành tiết kiệm, tổ chức thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh uỷ, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng.

 

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND vừa là yêu cầu, nhiệm vụ, vừa là đòi hỏi trong thời gian tới cần nhiều đổi mới cả về hình thức và nội dung, nhất là việc tập trung nâng cao chất lượng kỳ họp, đổi mới hình thức và nội dung các cuộc tiếp xúc cử tri, đổi mới phương pháp và cách thức tiến hành giám sát, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của HĐND trong hệ thống chính trị và đáp ứng niềm tin của cử tri và nhân dân trong tỉnh. Tuy nhiên, đối chiếu với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn đã được quy định nhìn chung hoạt động của HĐND cũng còn những hạn chế nhất định đòi hỏi tiếp tục được khắc phục trong thời gian tới.

 

Tại kỳ họp này, nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tiếp tục dành được sự quan tâm, theo dõi của cử tri và nhân dân trong tỉnh. Đã có 17 câu hỏi chất vấn, 13 đồng chí lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan chuyên môn tham gia trả lời chất vấn và kiến nghị của cử tri. Việc thực hiện truyền hình, truyền thanh trực tiếp các phiên họp toàn thể của HĐND, đã tạo điều kiện cho cử tri giám sát hoạt động của đại biểu dân cử, góp phần nâng cao trách nhiệm của đại biểu HĐND và của thủ trưởng các cơ quan chuyên môn của UBND trước nhân dân. Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi trực tiếp đến kỳ họp đã được lãnh đạo các sở, ngành trả lời, một số ý kiến sẽ được gửi đến các cơ quan có liên quan để nghiên cứu giải quyết, điều đó thể hiện sự quan tâm, tin tưởng của cử tri và nhân dân trong tỉnh đối với HĐND và cũng đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, để đáp ứng niềm tin tưởng của các bậc cử tri và nhân dân trong tỉnh..

 

Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh đã nghe ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nêu lên 7 nội dung lớn, các nhiệm vụ trọng tâm và yêu cầu HĐND, các cấp chính quyền, các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phải tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động để góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh và không ngừng chăm lo an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

 

Sau kỳ họp, đề nghị mỗi vị đại biểu HĐND tỉnh trên cương vị của mình, tích cực tham gia tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt, các nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua. Các Ban của HĐND tỉnh, cần tăng cường hoạt động giám sát, để góp phần đưa nghị quyết của HĐND tỉnh đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả. Các cơ quan tuyên truyền, báo chí cần xây dựng kế hoạch cụ thể, bằng nhiều hình thức, tuyên truyền sâu, rộng kết quả của Kỳ họp đến các tâng lớp nhân dân. Đề nghị UBND tỉnh sớm triển khai thực hiện các Nghị quyết, các giải pháp đã được HĐND tỉnh thông qua, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2012 và các năm tiếp theo.

 

Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra. Đạt được kết quả đó, trước hết là do có sự nỗ lực quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri của các vị đại biểu HĐND tỉnh; sự cố gắng của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, của UBND tỉnh và các ngành, các cấp, các cơ quan hữu quan trong việc chuẩn bị và tiến hành kỳ họp; sự đóng góp quan trọng của Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh trong việc tổng hợp kịp thời, đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri toàn tỉnh, giúp các vị đại biểu HĐND có thêm thông tin để tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương; sự hoạt động tích cực của các cơ quan thông tin, báo chí trong việc tuyên truyền kịp thời các hoạt động của HĐND đến cử tri và nhân dân cũng như kịp thời phản ánh những ý kiến, kiến nghị của cử tri tới kỳ họp.

 

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, Chủ toạ Kỳ họp, tôi xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, đại diện các cơ quan Trung ương, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân; các đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố, thị xã đã về dự và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng để kỳ họp thành công tốt đẹp…

 

Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XII.