Hướng dẫn sửa đổi một số cơ chế, chính sách trong xây dựng nông thôn mới

08:37, 07/07/2012

Ngày 6/7, Văn phòng điều phối Trung ương Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới phối hợp với tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội thảo về sửa đổi Thông tư liên tịch số 26/2011/TTLT - BNNPTNT - BKHĐT - BTC và sổ tay phát triển sản xuất. Tham dự  Hội thảo có đại diện một số Bộ, ngành Trung ương; Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh, Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới của 25 tỉnh, thành phố phía Bắc. 

Xuất phát từ thực tế triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới ở các địa phương còn nhiều vướng mắc, đặc biệt là về các cơ chế chính sách quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, cơ chế hỗ trợ vốn thực hiện và các vấn đề trong phát triển sản xuất, Hội thảo lần này đã phổ biến các sửa đổi trong Thông tư hướng dẫn số 26 (hướng dẫn thực hiện Quyết định 800/QĐ-TTg ngày 04-6-2010 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình, mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới) và cập nhật sổ tay hướng dẫn thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và ngành nghề nông thôn.

 

Các đại biểu cũng được nghe Quyết định số 695/QĐ-TTg ngày 8-6-2012  của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi nguyên tắc, cơ chế hỗ trợ vốn thực hiện chương trình, mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Theo đó, nội dung của Quyết định 695 đã thống nhất sử dụng ngân sách Nhà nước; giảm từ 7 chương trình hỗ trợ 100% vốn xuống còn 3 chương trình, phân nhóm xã được hưởng tùy mức hỗ trợ, phân cấp cho tỉnh quyết định mức hỗ trợ. Đặc biệt, quyết định cũng khẳng định và làm rõ quy định về huy động vốn trong nhân dân, cụ thể, không bắt buộc nhân dân đóng góp, chỉ vận động bằng các hình thức thích hợp để nhân dân tự nguyện đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Hội thảo cũng phổ biến các sửa đổi của Thông tư liên tịch 26/2011/TTLT - BNNPTNT - BKHĐT - BTC và lập sổ tay hướng dẫn hỗ trợ phát triển sản xuất và ngành nghề nông thôn. Với 13/20 điều của Quyết định 800, các đại biểu đã thảo luận về đề cương sổ tay hướng dẫn thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và ngành nghề nông thôn; trao đổi một số kinh nghiệm hỗ trợ phát triển sản xuất từ một số dự án nước ngoài tài trợ để các địa phương áp dụng vào tình hình thực tế ở địa phương mình.