Quyết liệt hơn trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm

17:09, 04/07/2012

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 11 tổ chức ngày 4/7.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Nội dung trọng tâm của Hội nghị là nghe và cho ý kiến về Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện chỉ tiêu kinh tế - xã hội  6 tháng đầu năm, mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; Báo cáo thực hiện Chương trình Quốc gia xây dựng nông thôn mới và Đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2012-2015, định hướng tới năm 2020.

 

Sau khi nghe các báo cáo, Hội nghị đã tổ chức thảo luận tại tổ và hội trường. Về cơ bản, các ý kiến đều nhất trí với nội dung đề cập trong Báo cáo đánh giá 6 tháng đầu năm và mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Trong bối cảnh chung gặp nhiều khó khăn, tỉnh ta vẫn đạt tốc độ tăng trưởng 8,6%, cao hơn mặt bằng chung của cả nước. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 6.866 tỷ đồng, tăng 11,2% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách ước đạt 1.534 tỷ đồng, tăng 2,4% so với cùng kỳ...

 

Về mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, các đại biểu đề nghị cần phân tích, rà soát rõ các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đạt thấp như: Chỉ tiêu thu ngân sách, giá trị xuất khẩu hàng hoá và xuất khẩu lao động…để có giải pháp khắc phục. Nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong những tháng cuối năm là tập trung cải thiện môi trường đầu tư, thu hút vốn để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ, thương mại và cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án và công trình trọng điểm; quan tâm công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”…

 

Về Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, các ý kiến cho rằng cần tập trung giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhất là tại các xã thực hiện điểm, như: Công tác quy hoạch chậm và chưa sát với thực tế; thiếu biên chế cho cán bộ khuyến nông cấp xã; nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng… Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới, cần điều chỉnh, tổ chức lại sản xuất nông nghiệp, tập trung vốn để xây dựng các mô hình sản xuất điểm, từ đó nhân rộng ra các địa phương khác.

 

Đóng góp ý kiến vào Đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên, các đại biểu cho rằng cần ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp truyền thống, thế mạnh của tỉnh gắn với đổi mới khoa học kỹ thuật và bảo vệ môi trường, cần xem xét kỹ năng lực của các nhà đầu tư…

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Kim đã có ý kiến chỉ đạo cụ thể về các giải pháp thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2012, Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới và Đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ của tỉnh.

 Năm nhiệm vụ cần triển khai và thực hiện tốt

 

(Trích bài phát biểu bế mạc của đồng chí

Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy)

 

Dự báo trong 6 tháng cuối năm, kinh tế thế giới và trong nước vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn. Việc tiếp cận vốn đối với các doanh nghiệp và hoạt động đầu tư tuy đã từng bước được cải thiện nhưng tình hình sản xuất kinh doanh tiếp tục gặp khó khăn do tổng cầu vẫn ở mức thấp, hàng hoá khó tiêu thụ. Vì vậy, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm còn rất nặng nề, đòi hỏi các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể cần có sự phối hợp chặt chẽ, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành.

 

Sau Hội nghị này tôi đề nghị các đồng chí Tỉnh uỷ viên chỉ đạo các địa phương, đơn vị cần tập trung triển khai và làm tốt một số nội dung sau:

 

Một là, Cấp uỷ Đảng, Chính quyền các cấp cần tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2012, trong đó tiến hành rà soát các chỉ tiêu, mục tiêu đạt còn thấp trong 6 tháng đầu năm so với Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra từ đầu năm, đồng thời dự báo tình hình về những thuận lợi và khó khăn trong 6 tháng cuối năm để có các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

 

Tiếp tục triển khai có hiệu quả các nội dung của Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10-5-2012 của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Công văn chỉ đạo số 323-CV/TU ngày 31-5-2012 của Tỉnh uỷ về tháo gỡ một số khó khăn trong sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội. Phấn đấu thực hiện hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị góp phần thực hiện thắng lợi toàn diện nhiệm vụ của tỉnh trong năm 2012.

 

Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc khó khăn, đẩy nhanh tiến độ tổ chức triển khai các chương trình, đề án, dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh, nhằm sớm đưa vào khai thác, sử dụng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

 

Đặc biệt, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan cùng với UBND thành phố Thái nguyên, thị xã Sông Công và huyện Phổ Yên tập trung cao độ hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời chủ động tích cực phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để đẩy nhanh tiến độ thi công đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 3. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện tốt việc xây dựng các chương trình, đề án theo chương trình công tác năm 2012 của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; chuẩn bị tốt việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013.

 

Hai là, Tổ chức nghiêm túc việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" theo kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương và của Tỉnh uỷ đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình các bước tiến hành và thời gian đề ra.

 

Ba là,  Làm tốt công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trong đó có giải pháp quyết liệt giảm thiểu tai nạn giao thông, góp phần thực hiện tốt "Năm an toàn giao thông quốc gia 2012". Chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2012 theo chỉ đạo của Quân khu I.

 

Bốn là, Về Chương trình xây dựng nông thôn mới, trong thời gian qua  đã đã được các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở tích cực triển khai thực hiện mang lại kết quả bước đầu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn, tuy nhiên, việc triển khai thực hiện chương trình còn có những hạn chế, khó khăn, trong đó đáng quan tâm:

 

- Công tác quy hoạch nông thôn mới chậm tiến độ so với kế hoạch;

 

- Nhận thức của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân về chương trình có lúc, có nơi còn hạn chế;

 

- Nguồn lực bố trí thực hiện chương trình còn hạn hẹp, chưa đáp ứng được yêu cầu;

 

- Tổ chức bộ máy, cán bộ làm chương trình, nhất là ở cơ sở còn yếu và thiếu...

 

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh giao Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ đã được xác định trong chương trình, có giải pháp tích cực tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, khắc phục những hạn chế, tồn tại nhằm thực hiện hiệu quả chương trình trong thời gian tới.

 

Trước mắt tập trung làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân về chương trình nông thôn mới; chỉ đạo, đôn đốc hoàn thành công tác xây dựng và phê duyệt quy hoạch xây dựng nông thôn mới tại 35 xã điểm trong năm 2012, đồng thời tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch nông thôn mới đối với các xã còn lại.

 

Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và yêu cầu nhiệm vụ của địa phương, kiện toàn tổ chức bộ máy cán bộ làm chương trình xây dựng nông thôn mới ở các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở.

 

Tiếp tục huy động các nguồn lực cho triển khai chương trình, trên cơ sở thực hiện tốt việc lồng ghép các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, gắn với huy động nguồn nội lực trong nhân dân; triển khai có hiệu quả chương trình của tỉnh về vay xi măng hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, trước mắt ưu tiên các xã điểm xây dựng nông thôn mới.

 

Năm là, Về Đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ của tỉnh, giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp thu ý kiến tham gia của các đồng chí Tỉnh uỷ viên, các đồng chí đại biểu và kết luận của Hội nghị Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh hoàn chỉnh Đề án để ban hành, đồng thời chỉ đạo các cấp, ngành xây dựng kế hoạch, tập trung tổ chức triển khai có hiệu quả các nội dung của Đề án đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thông qua.