Triển khai thực hiện chế độ đối với TNXP đã hoàn thành nghĩa vụ

10:53, 16/07/2012

Ngày 16/7, Sở Nội vụ đã tổ chức hội nghị triển khai Thông tư Liên tịch của liên Bộ Lao động - TBXH, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính; Kế hoạch liên ngành giữa Sở Nội vụ, Lao động - TBXH, Tài chính về thực hiện chế độ đối với thanh niên xung phong (TNXP) đã hoàn thành nghĩa vụ trong kháng chiến.

Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng thực hiện theo Điều 1 Quyết định só 40/2011/QĐ-TTg ngày 27-7-2011 của Thủ tướng Chính phủ. Trường hợp TNXP đã từ trần trước ngày Thông tư Liên tịch số 08-2012/TTLT có hiệu lực mà chưa được hưởng chế độ trợ cấp thì một trong những người sau đây được hưởng trợ cấp một lần là: vợ hoặc chồng, bố đẻ, mẹ đẻ, con đẻ, con nuôi hoặc người nuôi dưỡng hợp pháp của TNXP đã từ trần.

 

Thời gian tính trợ cấp kể từ ngày TNXP tập trung tham gia kháng chiến đến ngày hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương (trường hợp TNXP có thời gian tập trung tham gia kháng chiến không liên tục thì thời gian tính hưởng trợ cấp là tổng thời gian thực tế của các lần tập trung trong kháng chiến). Tùy từng đối tượng, thời gian tham gia kháng chiến các TNXP sẽ được hưởng chế độ trợ cấp một lần hoặc trợ cấp hàng tháng.

 

Ở cấp tỉnh, thời gian thực hiện chia thành 2 đợt: đợt 1 xét duyệt xong trước ngày 30/9/2012; đợt 2, các đối tượng chưa hoàn chỉnh hồ sơ, các đối tượng bị trả lại hồ sơ trong đợt 1 và các đối tượng còn lại xét duyệt xong trước ngày 30/11/2012. Theo đó, cấp xã, huyện và các ngành liên quan có trách nhiệm đôn đốc cá nhân TNXP hoặc thân nhân của TNXP đã từ trần hoàn tất hồ sơ gửi các cấp có thẩm quyền xét duyệt, niêm yết công khai những người đủ điều kiện và không đủ điều kiện đề nghị trợ cấp…