Kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới

09:10, 11/08/2012

Ngày 10/8,  Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng Nông thôn mới (XD NTM) của  tỉnh do đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ Chương trình XD NTM làm Trưởng đoàn đã có các buổi làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Y tế để đánh giá kết quả thực hiện cũng như tiếp thu các đề xuất, kiến nghị về giải pháp thực hiện Chương trình này của các đơn vị trong thời gian tới.

Tại các đơn vị, Đoàn đã được nghe báo cáo về tình hình triển khai, kết quả thực hiện chương trình XD NTM đối với các tiêu chí thuộc ngành quản lý trên địa bàn tỉnh đến tháng 8/2012. Trong 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí Quốc gia, có 2 nhóm tiêu chí thuộc lĩnh vực ngành Văn hóa là tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí 16 về văn hóa.

 

Theo kết quả khảo sát của ngành Văn hóa về thực trạng các thiết chế văn hóa, thể thao theo tiêu chí số 6, hiện nay toàn tỉnh mới có 59/181 xã, phường, thị trấn nhà văn hóa; 2.240/3.016 thôn, bản có nhà văn hóa, nhưng hầu hết đều chưa đạt chuẩn theo tiêu chí của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Về tiêu chí số 16, số xã đạt tiêu chí này chưa cao và biến động theo từng giai đoạn do phụ thuộc vào việc bình xét và công nhận số làng, bản đạt văn hóa từng năm. Đối với 35 xã điểm về xây dựng nông thôn mới đều chưa đạt tiêu chí số 6; 2 xã đạt tiêu chí số 16.

 

Đối với ngành Y tế, phải thực hiện tiêu chí số 15. Đây là tiêu chí được các xã hoàn thiện sớm nhất. Đạt được kết quả này là nhờ sự nỗ lực vào cuộc của ngành Y tế trong việc hoàn thiện mạng lưới cơ sở y tế cấp cơ sở.

 

Kiểm tra tại các đơn vị, các thành viên trong Đoàn đã đánh giá cao sự nỗ lực cũng như việc phát huy sự sáng tạo, linh hoạt trong cách làm của mỗi ngành trong việc đóng góp cho chương trình xây dựng NTM. Đồng chí Đặng Viết Thuần yều cầu  ngành Văn hóa cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện ở cơ sở, nâng cao trách nhiệm và sự vào cuộc của các Phòng Văn hóa huyện trong xây dựng NTM, phân kỳ tiến độ hoàn thiện các tiêu chí ở 35 xã điểm, gắn vấn đề văn hóa với đời sống của người dân và việc phát triển kinh tế.

 

Đối với ngành Y tế cần chú ý thêm việc bổ sung các sáng kiến để nâng cao chất lượng phục vụ các dịch vụ y tế, đồng thời chú ý hơn nữa đến việc chữa trị bệnh bằng phương pháp Đông y, nghiên cứu phương hướng để xây dựng các vườn thuốc nam tại địa phương, phát triển nguồn cây dược liệu vừa để chữa bệnh, vừa đóng góp cho việc phát triển kinh tế cho người dân ở nông thôn…