Giám sát việc thực hiện công tác y tế tại Phổ Yên

15:26, 13/09/2012

Sáng 13/9, đoàn công tác của Ban Văn hóa – Xã hội (HĐND tỉnh) do đồng chí Triệu Minh Thái, Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát về việc thực hiện công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và thực hiện chuẩn Quốc gia về y tế tại huyện Phổ Yên.

Theo báo cáo của huyện, tính đến 30-8-2012, tổng số cán bộ của 4 đơn vị y tế trên địa bàn huyện là 269 người, trong đó có 44 bác sĩ, 2 thạc sĩ. Ngoài ra trên địa bàn còn có Bệnh viện Quân y 91 là đơn vị trực thuộc Quân khu I; 1 nhà thuốc, 16 quầy thuốc và 04 đại lý trực thuộc; 78 cơ sở hành nghề y, y học cổ truyền và quầy dược tư nhân.

 

Thời gian qua, huyện Phổ Yên đã nghiêm túc tổ chức thực hiện và phổ biến  các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực y tế đến các đơn vị  và người dân trên địa bàn. Chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân từng bước được nâng cao; công tác xã hội hóa y tế được đặc biệt chú trọng, đông đảo người dân đã nhiệt tình hưởng ứng, đóng góp quỹ để xây dựng các trạm y tế; xây dựng quỹ chăm sóc đối tượng chính sách, nạn nhân chất độc da cam, người nghèo.

 

Hiện tại, toàn huyện có 84.986 người tham gia các loại hình bảo hiểm y tế (đạt tỷ lệ 57,27%). Toàn huyện  có 16/18 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia; 100% trạm y tế có bác sĩ hoạt động; đội ngũ cán bộ y tế được liên tục đào tạo, bồi dưỡng, qua đó trình độ, tay nghề chuyên môn đã được nâng lên, đáp ứng tốt yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

 

Tuy nhiên hiện nay, theo bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 -2020 đã được ban hành thì ở hầu hết các xã, tiêu chí về vệ sinh môi trường, sử dụng nhà tiêu và nguồn nước hợp vệ sinh, tỷ lệ khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện chưa đạt theo quy định. Bệnh viện huyện và Trung tâm y tế hiện đang hoạt động chung tại một địa điểm nên rất chật hẹp, gặp nhiều khó khăn trong công tác khám chữa bệnh cho người dân.

 

Tại buổi giám sát, các thành viên trong Đoàn đã ghi nhận kiến nghị của địa phương về việc cấp kinh phí xây mới, sửa chữa các nhà trạm đã xuống cấp; nâng mức phụ cấp cho y tế thôn bản; chính sách thu hút bác sĩ về công tác tại huyện; vấn đề đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn y tế. Các thành viên trong Đoàn cũng đã trao đổi về một số công tác kết quả thực hiện đạt chưa cao, các vấn đề liên quan đến đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho y tế, thảo luận về những giải pháp cũng như phương hướng giải quyết những vướng mắc trong thời gian tới để làm tốt hơn công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.