Giám sát việc thực hiện công tác y tế tại Phú Bình

16:33, 10/09/2012

Sáng 10/9, Đoàn công tác của Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) do đồng chí Lê Quang Dực, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban VH-XH làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát về việc thực hiện công tác quản lý Nhà nước về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân và việc thực hiện chuẩn Quốc gia về y tế xã tại huyện Phú Bình.

Theo báo cáo của huyện, mạng lưới y tế của Phú Bình gồm có: Phòng y tế huyện, Bệnh viện đa khoa, Trung tâm y tế, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), 21 trạm y tế, 3 phòng khám khu vực, 1 hiệu thuốc. Tổng số cán bộ y tế trong toàn huyện là 293 người, trong đó có 54 bác sĩ, ngoài ra còn có 365 y tế thôn bản. Trong thời gian qua, việc thực hiện nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân đã được các cơ sở y tế chú trọng, công tác xã hội hóa y tế, khám chữa bệnh, DS-KHHGĐ, An toàn vệ sinh thực phẩm, quản lý hành nghề Y-Dược tư  nhân đã được thực hiện tốt, 100% trạm y tế của huyện đã đạt chuẩn quốc gia về y tế, cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe của người dân.

 

Tuy nhiên đến nay, một số trạm y tế không đạt chuẩn theo tiêu chí của Bộ Y tế mới ban hành, trong đó có tiêu chí về cơ sở hạ tầng, hệ thống xử lý rác thải, vệ sinh môi trường, trang thiết bị y tế, chỉ tiêu khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền, đặc biệt là tình trạng thiếu bác sĩ. Vẫn còn những phản hồi không tốt của người dân về tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, việc cung cấp thuốc chữa bệnh cho các trạm y tế đôi khi chưa kịp thời …

 

Qua giám sát tại 2 xã Bảo Lý, Tân Kim cho thấy, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện còn thấp, không có kinh phí để duy tu, sửa chữa các nhà trạm đã xuống cấp; tiền chi thường xuyên của các trạm, tiền trực của cán bộ y tế còn thấp (10.000 đồng/buổi trực); nhiều trường hợp sinh con thứ 3, trong đó có cả trường hợp là đảng viên…

 

Kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Lê Quang Dực nhấn mạnh: Huyện Phú Bình đã triển khai đầy đủ các văn bản về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực y tế, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền về y tế đến người dân thực hiện chưa hiệu quả, tình trạng sinh con thứ 3 còn ở mức cao; vấn đề biên chế cho cán bộ y tế tuyến xã cần được đề xuất với tỉnh để xem xét, có sự điều chỉnh cho phù hợp. Huyện cần đẩy mạnh hơn nữa việc xã hội hóa y tế. Công tác y tế dự phòng, ATVSTP cần được đặc biệt chú trọng để đảm bảo tốt sức khỏe cho người dân trên toàn địa bàn.