Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

13:48, 17/09/2012

Sáng 17/9, đoàn công tác của HĐND tỉnh do đồng chí Lê Quang Dực, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc thực hiện công tác y tế tại Sở Y tế Thái Nguyên.

Thái Nguyên hiện có mạng lưới y tế khá phát triển trong khu vực trung du miền núi Bắc bộ, cơ sở vật chất của ngành được tăng cường, các dịch vụ y tế trong phòng bệnh, chữa bệnh và cung ứng thuốc phát triển đa dạng. Công tác khám, chữa bệnh được tăng cường với hai định hướng rõ rệt là: Xây dựng y tế chuyên sâu và phổ cập dịch vụ y tế gần dân. Tính đến 30/6/2012, tổng biên chế do Sở Y tế quản lý là 4.125 người, 41 người thuộc diện hợp đồng, ngoài ra còn có 2.950 nhân viên y tế thôn bản hoạt động. Toàn ngành hiện có 781 bác sĩ (đạt tỷ lệ 6,86 bác sĩ/10.000 dân), công suất sử dụng giường bệnh tuyến tỉnh hiện nay là 130%, tuyến xã 158%; 180/181 xã, phường có nhà trạm y tế với 900 giường tạm lưu; tất cả các trạm y tế đều có nữ hộ sinh hoặc y sỹ sản nhi, dược tá và y sĩ y học cổ truyền hoặc cán bộ có trình độ tương đương; 152/181 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đạt Chuẩn y tế Quốc gia (chiếm 83,97%).

 

Tại buổi giám sát, lãnh đạo ngành Y tế đã giải trình một số câu hỏi mà các thành viên trong Đoàn giám sát đưa ra, trong đó việc thực hiện công tác ATVSTP hiện nay đang gặp khó khăn do có sự phân cấp quản lý theo các ngành liên quan là Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; chế độ phụ cấp của đội ngũ y tế thôn bản còn thấp nên chưa khuyến khích họ nhiệt tình hoạt động. Trong tháng 10 tới, ngành Y tế sẽ tổ chức đào tạo ngắn hạn cho các cán bộ của trạm về công tác dân số để nâng cao chất lượng công việc. Ngành cũng sẽ cho đánh giá lại các trạm y tế theo bộ tiêu chí Chuẩn y tế quốc gia mới được ban hành, từ đó có sự đầu tư về cơ sở vật chất, nhân lực để tiếp tục xây dựng chuẩn.

 

Để giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ, ngành đã chỉ đạo các cơ sở y tế cử cán bộ là y sĩ đi học chuyên tu bác sĩ tại Trường Đại học Y-Dược, sau khi tốt nghiệp, đội ngũ này sẽ được phân bổ về các trạm để hoạt động, bên cạnh đó ngành cũng sẽ tham mưu với các cơ quan chức năng để xem xét vấn đề cử tuyển người tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn đi học bác sĩ.

 

Về việc xử lý chất thải y tế, hiện nay các trung tâm y tế, bệnh viện trên toàn tỉnh đều có hệ thống xử lý nước thải đảm bảo yêu cầu về vệ sinh môi trường. Riêng việc xử lý rác thải, một số bệnh viện lớn đều đã có hệ thống xử lý hợp quy chuẩn, một số bệnh viện, trung tâm y tế chưa có hệ thống này sẽ hợp đồng với công ty môi trường đô thị để xử lý. Hiện nay ngành đã và đang triển khai lò đốt rác thủ công tại 38 trạm y tế, phấn đấu đến năm 2015, tất cả các trung tâm y tế sẽ có đầy đủ hệ thống xử lý rác thải, nước thải.

 

Về vấn đề cán bộ y tế sinh con thứ ba, ngành sẽ xem xét cụ thể và có hình thức xử lý nghiêm theo đúng các quy định của Nhà nước ban hành.

 

Kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Lê Quang Dực nhấn mạnh: Ngành Y tế đã tổ chức thực hiện và triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản của Nhà nước trong lĩnh vực y tế, chất lượng công tác chuyên môn của ngành đã được nâng lên rõ rệt, hệ thống y tế ngày càng được quan tâm, củng cố, nhất là đối với tuyến y tế cơ sở. Trong thời gian tiếp theo, ngành cần quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe, đặc biệt là việc nâng cao y đức cho đội ngũ cán bộ; thực hiện tốt chương trình, đề án xây dựng chuẩn y tế quốc gia; phối hợp với BHXH thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân, đây là một trong 6 mục tiêu rất quan trọng của việc an sinh xã hội; tăng cường công tác tham mưu, đề xuất với các cấp lãnh đạo để ban hành các chính sách phù hợp, góp phần làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.