Thường trực HĐND tỉnh làm việc với Bảo hiểm xã hội và triển khai xây dựng đề án của HĐND

15:51, 20/09/2012

Ngày 20/9, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức chương trình làm việc với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh để nghe báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ tổ chức thực hiện chế đố, chính sách BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT); quản lý các quỹ trên tại địa bàn tỉnh trong 8 tháng qua. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị (ảnh); cùng làm việc có đại diện các Ban của HĐND tỉnh.

Qua báo cáo của đồng chí Trần Đức Long, Giám đốc BHXH tỉnh, trong 8 tháng qua, BHXH đã bám sát nhiệm vụ chuyên môn, triển khai thực hiện có kết quả công tác thu, chi; giải quyết chế độ BHXH, BHYT cho các đối tượng. Vì vậy, 8 tháng đã thu được 860,85 tỷ đồng, đạt 66,6% kế hoạch năm; tăng 55,3% so với cùng kỳ; giải quyết chế độ, chính sách và chi trả BHXH, BHYT cho 133.131 lượt người với số tiền trên 1.540 tỷ đồng.

 

Đi đôi với các công tác trên, BHXH tỉnh đã thực hiện việc cấp sổ, thẻ BHYT kịp thời; quản lý chặt chẽ và sử dụng hợp lý các nguồn tài chính theo quy định; tăng cường thường trực giám định tại các cơ sở khám, chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên nhằm đảm bảo quyền lợi cho người bệnh; hạn chế phiền hà cho các đối tượng thụ hưởng chính sách và việc lạm dụng chỉ định thuốc, dịch vụ kỹ thuật cao; phối hợp với Sở Y tế xây dựng xong giá viện phí, đã được HĐND tỉnh phê duyệt và triển khai thực hiện từ 1/9.

 

Bên cạnh đó, BHXH đã tăng cường công tác kiểm tra tại các đơn vị nhằm đôn đốc nợ đọng BHXH, thu hồi những khoản chi sai quy định; tổ chức tốt công tác tiếp công dân nên không còn đơn, thư khiếu nại tồn đọng từ năm trước chuyển sang. Tuy nhiên, do nền kinh tế khó khăn nên tình trạng nợ BHYT, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp còn lớn, nhất là ở những đơn vị ngoài nhà nước.

 

Qua đó, BHXH tỉnh đã đề xuất một số nội dung nhằm thực hiện tốt công tác thu, chi BHXH, BHYT như: đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo thành lập tổ công tác liên ngành để đôn đốc thu nợ đọng các loại bảo hiểm trên; số tiền đóng BHYT cho các đối tượng thuộc ngân sách hỗ trợ mua thẻ BHYT cần được chuyển kịp thời; tỉnh nên có văn bản đề nghị Bộ Y tế xem xét lại giá dịch vụ kỹ thuật phê duyệt cho Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên (ĐKTN) còn quá cao so với điều kiện kinh tế, xã hội của tỉnh… Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng đã báo cáo, làm rõ nội dung tại Tờ trình số 2211 về việc đề nghị hỗ trợ mức đóng BHYT cho hộ cận nghèo.

 

Sau khi trao đổi làm rõ những nội dung về tình hình nợ đọng BHYT, BHXH; nguyên nhân thu BHYT thấp, nhất là với những đối tượng bắt buộc; việc cấp thẻ BHYT đã có cải thiện so với trước? Khả năng ngân sách của tỉnh có đáp ứng hỗ trợ theo Tờ trình? Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đã tiếp thu, ghi nhận và sẽ có sự đôn đốc để các cơ quan chức năng thực hiện tốt những nội dung lãnh đạo BHXH tỉnh đã đề xuất. Đồng thời tiếp tục khảo sát tại Bệnh viện ĐKTN để xem xét lại giá dịch vụ y tế cho phù hợp tại địa phương.

 

* Cùng ngày, đồng chí Vũ Hồng Bắc tiếp tục chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ xây dựng Đề án “Tiếp tục đổi mới và nâng cao năng lực hoạt động của HĐND tỉnh”.

 

Các đại biểu đã nghe dự thảo Quy chế hoạt động của BCĐ, tổ giúp việc xây dựng Đề án và Đề cương Đề án. Dự thảo Đề án gồm 2 phần. Phần I gồm những vấn đề chung đề cập sự cần thiết, mục đích, yêu cầu, phạm vi, nội dung, phương pháp nghiên cứu của Đề án. Phần II là nội dung về tổ chức, bộ máy, hoạt động, căn cứ xây dựng, trong đó tập trung đề cập đến hệ thống các nhóm giải pháp nhằm nâng cao năng lực hoạt động của HĐND thông qua hoạt đông giám sát, hình thức giám sát, thẩm tra, tiếp xúc cử tri, tổ chức các kỳ họp, công tác xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, tiếp công dân và công tác phối hợp hoạt động…

 

Tại Hội nghị, các đồng chí thành viên BCĐ, tổ công tác giúp việc đã đóng góp nhiều ý kiến bổ sung thêm những nội dung cần thiết đưa vào Đề án như: chức năng ban hành các văn bản pháp luật thuộc thẩm quyền của HĐND; chức năng đại diện…