Triển khai Chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn

14:52, 20/09/2012

Dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 20/9, Hội nghị triển khai Chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn trên địa bàn tỉnh đã diễn ra khá sôi nổi với sự tham gia của lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành, thị, theo hình thức trực tuyến (ảnh).

Theo báo cáo của các ngành liên quan, thời gian qua, việc xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm. Ngành Tài chính đã hướng dẫn, đôn đốc thực hiện chính sách, công tác quản lý, thanh quyết toán kinh phí đối với các đơn vị và địa phương thực hiện các nội dung chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015. Riêng trong năm nay, tỉnh đã cho các địa phương vay xi măng hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Đến ngày 20/9, đã cấp cho các địa phương được gần 4.500 tấn xi măng, đạt trên 11% tổng khối lượng của UBND tỉnh phân bổ, trong đó, cấp cho huyện Đồng Hỷ nhiều nhất: 4.000 tấn. Theo đó, các địa phương đã làm được 8 tuyến đường, trong đó 5 công trình đã đưa vào sử dụng.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đều cho rằng cơ chế hỗ trợ xi măng giúp các địa phương có thêm nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, tuy nhiên do điều kiện thời tiết, chưa có bản thiết kế mẫu, khó khăn trong huy động vốn đối ứng của xã và nhân dân… nên tiến độ bị chậm so với kế hoạch.

 

Trên quan điếm đồng tình với ý kiến của các địa biểu, đồng chí Đặng Viết Thuần cho rằng để hoàn thành việc cho vay 40.000 tấn xi măng hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, các cấp, ngành liên quan cần đôn đốc các xã nghiêm túc thực hiện Chương trình này. Trong đó ưu tiên các công trình, dự án nằm trong quy hoạch, phục vụ sản xuất nông nghiệp… Trong quá trình xây dựng, các xã là chủ đầu tư và phải chịu trách nhiệm trước tỉnh, huyện; tổ chức thực hiện tốt quy định giám sát cộng đồng… Riêng với các ngành như Giao thông - Vận tải, Xây dựng… cần nghiên cứu, thống nhất cụ thể mẫu thiết kế các công trình…