Hội thảo giới thiệu tiềm năng hợp tác kinh doanh với thị trường Ấn Độ

18:44, 26/10/2012

Ngày 26/10, Sở Công Thương đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (TM&CNVN) tổ chức Hội thảo giới thiệu tiềm năng hợp tác kinh doanh với thị trường Ấn Độ. Tham dự có đồng chí: Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Đại sứ quán Ấn Độ; đại diện Vụ châu Phi, Tây Á, Nam Á ( Bộ Công Thương), Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) Ấn Độ cùng một số sở, ban ngành và trên 70 doanh nghiệp của tỉnh.

Ấn Độ là một trong những thị trường tiềm năng lớn đối với các DN Việt Nam. Hàng hóa Việt Nam cũng rất phù hợp với thị trường Ấn Độ về giá cả và chất lượng. Tuy nhiên, trong thời gian qua, quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước còn khiêm tốn. Vì vậy, tại Hội thảo này, các DN của tỉnh đã được nghe giới thiệu về tiềm năng thị trường Ấn Độ bao gồm: phong tục tập quán, các thủ tục hải quan, các chính sách xuất nhập khẩu; mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua về  thương mại và đầu tư. Đồng thời, tỉnh ta cũng giới thiệu về môi trường kinh doanh, các dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh với Ấn Độ thông qua Đại sứ quán, Hiệp hội DN Ấn Độ về một số lĩnh vực: đầu tư phát triển hạ tầng các khu công nghiệp, khu đô thị mới, siêu thị, nhà hàng, khách sạn; công nghiệp chế tạo luyện kim, công nghiệp sản xuất, xuất khẩu hàng tiêu dùng, điện, điện tử, sản phẩm nông sản; xây dựng các khu du lịch sinh thái; đầu tư vào các trường đại học, dạy nghề và đầu tư tài chính, tư vấn…

 

Đây là Hội thảo lớn đầu tiên được tổ chức tại tỉnh sẽ tạo điều kiện để Thái Nguyên giới thiệu đầy đủ hơn về tiềm năng của tỉnh và định hướng mới cho các DN của tỉnh tìm kiếm, mở rộng quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực ở đất nước Ấn Độ. Qua đây, tỉnh cũng mong muốn các DN Ấn Độ sẽ có nhiều chương trình hợp tác với tỉnh trong thời gian tới; trước mắt là tham gia Hội chợ triển lãm: “Công - nông nghiệp tiêu biểu Thái Nguyên năm 2012” với chủ đề: “ Đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm – Hội nhập kinh tế Quốc tế”.