Kiểm tra tại Sở Nông nghiệp và PTNT và Sở Tài nguyên – Môi trường

18:30, 24/10/2012

Tiếp tục Chương trình làm việc tại một số sở, ngành, địa phương, ngày 24/10, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc tại Sở Nông nghiệp và PTNT và Sở Tài nguyên - Môi trường (ảnh). Tham gia đoàn công tác còn có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Đặng Viết Thuần, Nhữ Văn Tâm cùng lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, đại diện một số sở, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao những kết quả mà hai ngành thực hiện được trong 9 tháng của năm 2012. 9 tháng qua, Sở Nông nghiệp và PTNT và sở Tài nguyên – Môi trường đã làm tốt công tác tham mưu, quản lý Nhà nước về những lĩnh vực được giao. Trong đó, Sở Nông nghiệp và PTNT đã thưc hiện tốt các chỉ tiêu về sản xuất nông nghiệp (cây hàng năm, cây lâu năm, chăn nuôi thú y, thủy sản), sản xuất lâm nghiệp, thủy lợi, phòng chống lụt bão, xây dựng nông thôn mới và các dự án xây dựng cơ bản. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 6%; giá trị ngành chăn nuôi tăng 8%; sản lượng lương thực có hạt vượt 7% kế hoạch… Sở Tài nguyên – Môi trường cũng đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu về quản lý đất đai (lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất…), khoáng sản, tài nguyên nước, khí tượng thủy văn, môi trường cũng như công tác thanh, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu trao đổi, thảo luận của các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo hai ngành, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cụ thể của từng ngành, đồng thời yêu cầu các ngành tập trung  tìm giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đối với ngành Nông nghiệp và PTNT, đồng chí cho rằng, lĩnh vực thủy sản tuy đã phát triển nhưng vẫn còn chậm, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Kinh tế trang trại, nhất là trang trại chăn nuôi phát triển khá nhanh nhưng chưa thật sự bền vững, cần phải kiểm soát chặt chẽ hơn tình trạng gây ô nhiễm môi trường từ các trang trại. Các bước triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới đã được thực hiện, song tiến độ còn chậm, cần phải tập trung cao độ để hoàn thành theo lộ trình đề ra. Sở cần rà soát, đánh giá lại hoạt động của các nông, lâm trường, xem xét hiệu quả sử dụng đất để có các giải pháp ổn định hoạt động của các đơn vị này. Ngành sản xuất chè cần phải được đặc biệt quan tâm, không chỉ phát triển về diện tích mà còn chú trọng nâng cao chất lượng…

 

Đối với ngành Tài nguyên – Môi trường, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ rõ: Tiến độ cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất lần đầu còn đạt thấp, cần phải cố gắng hoàn thành trong năm 2013 theo đúng lộ trình. Trước tiên phải tìm ra nguyên nhân chậm tiến độ, phối hợp với các địa phương kiểm điểm cụ thể để có biện pháp khắc phục. Công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản ở một số địa phương, ngành, lĩnh vực còn chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao, nên thời gian tới, Sở phải tập trung rà soát, đánh giá và có giải pháp chấn chỉnh kịp thời. Công tác kiểm tra, kiểm soát về lĩnh vực môi trường đã có những kết quả tích cực, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn diễn ra ở nhiều nơi. Yêu cầu Sở tiếp tục quan tâm giải quyết ô nhiễm môi trường, nhất là tại các cơ sở sản xuất công nghiệp mới đi vào hoạt động, các trang trại chăn nuôi, bệnh viện… Thời gian tới, để cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đảm bảo giải quyết các thủ tục hành chính nhanh, chính xác, đúng quy định, đề nghị Sở quan tâm đổi mới phương pháp làm việc, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chuyên môn từ tỉnh, huyện đến xã cả về nghiệp vụ lẫn đạo đức, tác phong, tinh thần, thái độ phục vụ. Đối với những đề xuất, kiến nghị của hai ngành, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã cơ bản nhất trí và sẽ xem xét giải quyết trong thời gian sớm nhất.

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã thông báo kế hoạch bố trí nguồn vốn của tỉnh trong năm 2013. Theo đó, tỉnh sẽ ưu tiên vốn trả nợ các công trình, dự án đến hạn phải trả, những chương trình, dự án mà HĐND tỉnh đã quyết nghị. Những công trình đã quyết toán sẽ được ưu tiên thanh toán vốn 100%. Tỉnh cũng sẽ tập trung vốn đầu tư cho các lĩnh vực, công trình có thể tạo bước đột phá lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh…