Kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất rừng tại các nông, lâm trường

18:06, 29/10/2012

Ngày 29/10, đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất rừng tại các nông, lâm trường trên địa bàn huyện Phổ Yên.

Huyện Phổ Yên hiện có trên 7.045 ha rừng, trong đó huyện quản lý trên 4.177 ha, Lâm trường Phúc Tân quản lý trên 2.615 ha, Công ty cổ phần Chè Bắc Sơn 252 ha. Ngoài ra, UBND huyện cũng đã giao đất rừng và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân trong huyện với diện tích trên 3.664 ha. Nhìn chung, đối với các nông trường quốc doanh được Nhà nước giao đất, giao rừng đều sử dụng đúng mục đích. Đối với các hộ dân được giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã tự bỏ vốn đầu tư trồng, bảo vệ rừng. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại trong công tác quản lý, sử dụng đất rừng như: Việc giao khoán cho các hộ chưa rõ ranh giới giữa các lô, khoảnh; đã có những trường hợp người dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng… Tại buổi kiểm tra, huyện Phổ Yên đã đề xuất: Đối với diện tích đất rừng của các lâm trường kinh doanh kém hiệu quả, đề nghị tỉnh rà soát thu hồi giao cho các hộ dân quản lý, sử dụng. Đối với diện tích đất rừng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (1.298 ha), đề nghị Nhà nước cấp Giấy chứng nhận để người dân yên tâm đầu tư, kinh doanh phát triển rừng.

 

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Đặng Viết Thuần giao nhiệm vụ cho các sở, ngành liên quan tham mưu cho tỉnh những phương án giải quyết để chấn chỉnh những sai phạm; kiên quyết thu hồi những diện tích đất rừng sử dụng kém hiệu quả, giao lại cho UBND huyện quy hoạch quản lý; UBND huyện Phổ Yên phối hợp với các đơn vị giải quyết những tồn tại theo yêu cầu của tỉnh…