Lãnh đạo UBND tỉnh làm việc tại Sở Tài chính

16:20, 27/10/2012

Ngày 27/10, Đoàn công tác của UBND tỉnh đã làm việc tại Sở Tài chính để nghe  tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2012. Tham dự có các đồng chí: Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

9 tháng qua, do tình hình khó khăn chung của nền kinh tế đã ảnh hưởng đến công tác thu, chi ngân sách. Toàn tỉnh mới thực hiện thu  được 2.362,7 tỷ đồng, đạt 69,1% dự toán được giao, tăng 12,2% so với cùng kỳ. Công tác chi  ngân sách chỉ đảm bảo cho hoạt động thường xuyên; các hoạt động phát sinh và chi cho xây dựng cơ bản. Theo đánh giá chung của Sở Tài chính, ước thực hiện năm 2012 đạt 3.270 tỷ đồng, bằng 95,6% dự toán. Do tình hình ngân sách khó khăn nên từ nay đến cuối năm chỉ tập trung chi cho thường xuyên và một số nhiệm vụ bức thiết. Bên cạnh đó, Sở  sẽ tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ về quản lý tài chính doanh nghiệp; rà soát các dự án đầu tư để tăng thu ngân sách; tăng cường quản lý giá cả và công tác thanh, kiểm tra; hướng dẫn cơ sở quyết toán vốn đầu tư.

 

Nhằm đảm bảo dự toán thu, chi ngân sách năm 2012, ngành đã kiến nghị: các huyện cần có sự chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan được giao nhiệm vụ thu ngân sách thu đạt kế hoạch dự toán. Các huyện phối hợp với Ngành Tài chính định giá và tố chức đấu giá đẩy nhanh tiến độ thu tiền sử dụng đất;  tổ chức  rà soát các dự án khu đô thị đã xác định giá và đôn đốc nộp tiền sử dụng đất kịp thời. Đối với công tác chi ngân sách, hạn chế tối đa các khoản chi phát sinh ngoài dự toán; rà soát các dự án về đầu tư, chương trình mục tiêu, chương trình giãn, hoãn để điều chuyển vốn cho các công trình đã có khối lượng hoàn thành. Đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan đơn vị liên quan phối hợp với ngành thường xuyên kiểm tra việc chi theo đúng chế độ, chính sách; tiết kiệm chi, chủ động sắp xếp chi thường xuyên, ưu tiên chi cho nhiệm vụ quan trọng...

 

Qua nghe ý kiến giải trình, kiến nghị của ngành Tài chính, các ngành liên quan, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đề  nghị: ngành cần chủ động điều hành ngân sách; cân đối chi hợp lý; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, thanh toán,  giải ngân; quản lý vốn đầu tư. Cần có giải pháp tăng thu ngân sách; tiết kiệm chi tiêu, kiểm soát chi chặt chẽ; lưu ý các khoản ghi thu, ghi chi qua ngân sách; rà soát lại phương án tài chính của các dự án khu đô thị, khu dân cư. Tăng cường quản lý giá cuối năm; tích cực đôn đốc các khoản nợ vay đến hạn trả; đôn đốc giải ngân vay vốn bằng xi măng… Đối với dự toán chi ngân sách năm 2013, theo hướng ưu tiên theo thứ tự: chi cho các khoản đến hạn trả nợ; đảm bảo nguồn kinh phí thực hiện các nhiệm vụ HĐND tỉnh đã phê duyệt, nguồn vốn đối ứng các dự án của Trung ương, ODA; các dự án mang tính đột phá; các công trình chuyển tiếp đã hoàn thành.