UBND tỉnh làm việc tại Sở Công Thương

14:32, 23/10/2012

Ngày 23/10, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã làm việc tại Sở Công Thương nghe tình hình thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển ngành công nghiệp trong 9 tháng; dự ước thực hiện năm 2012 và dự kiến chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch năm 2013…

Qua đánh giá của Sở Công Thương, do nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nhất là tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, một số sản phẩm chủ lực của ngành như: thép cán, than khai thác, gạch xây dựng, kế hoạch sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đều giảm so với cùng kỳ. Vì vậy đã ảnh hưởng đến việc thực hiện chỉ tiêu giá trị sản xuất công nghiệp (SXCN).

 

Giá trị SXCN ước thực hiện trong 9 tháng đạt 9.900 tỷ đồng, bằng 64,3% kế hoạch, tăng 4,2% so với cùng kỳ. Trong đó, công nghiệp Trung ương ước đạt 5.668 tỷ đồng, bằng 63,2%; công nghiệp địa phương ước đạt 3.665 tỷ đồng, bằng 66,7% kế hoạch năm; công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 567 tỷ dồng, bằng 60,6% kế hoạch năm. Về hoạt động thương mại, tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội ước đạt 10.232 tỷ đồng, bằng 72% kế  hoạch năm, tăng 20,1% so với cùng kỳ. Về giá trị xuất khẩu ước đạt 102,8 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ, bằng 66,7% kế hoạch năm.

 

Theo dự báo của ngành, năm 2012, giá trị SXCN trên địa bàn ước thực hiện 14.500 tỷ đồng, tăng 9,8% so với năm 2011 (giảm so với kế hoạch 900 tỷ đồng). Năm 2013, ngành dự kiến xây dựng kế hoạch tổng giá trị SXCN là 16.820 tỷ đồng, tăng 16% so với ước thực hiện năm 2012. Qua đó, ngành đã đề xuất với tỉnh chỉ đạo, đồng ý, bố trí kinh phí để triển khai thực hiện tốt các chương trình, dự án, kế hoạch của ngành đề ra. Đồng thời  kiến nghị tỉnh tháo gỡ những khó khăn (kinh phí cho một số hoạt động, thực hiện dự án chợ, điện, trụ sở làm việc; cơ chế, chính sách cho các khu, cụm công nghiệp); các ngành liên quan giải trình làm rõ một số nội dung (về kinh phí đầu tư xây dựng chợ, hoạt động khuyến công, thực hiện các dự án quy hoạch…) và đề nghị tỉnh có chỉ đạo cụ thể để giúp ngành Công Thương thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

 

 Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu các ý kiến của ngành và đề nghị: Ngành Công Thương tiếp tục tập trung tìm ra các giải pháp nhằm chỉ đạo điều hành hoàn thành tốt các chỉ tiêu; xem xét các chỉ tiêu còn đạt thấp  có nên đề nghị tỉnh điều chỉnh; tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và có biện pháp tháo gỡ vướng mắc kịp thời; làm tốt công tác quản lý thị trường; quản lý chặt chẽ việc cấp giấy phép, vật liệu nổ công nghiệp; chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới; các ngành tạo điều kiện giúp đỡ ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ.