Tập huấn nghiệp vụ quản lý Quỹ hỗ trợ nông dân

15:13, 20/12/2012

Ngày 20/12, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) cho 200 cán bộ Hội cấp cơ sở của 9 huyện, thành, thị và các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Quỹ HTND Việt Nam do Ban Thường vụ TW Hội Nông dân khoá II thành lập năm 1996. Hiện nay, tổng nguồn Quỹ trong cả nước lên đến trên 1.174 tỷ đồng. Đối với Thái Nguyên, tổng nguồn quỹ do Hội Nông dân tỉnh quản lý gần 16,8 tỷ đồng đồng, trong đó cấp cơ sở quản lý trên 8,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, đã có hàng nghìn hội viên nông dân được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

 

Tuy nhiên, trong quá trình điều hành quản lý quỹ ở cơ sở chưa có sự thống nhất. Vì vậy, tại lớp tập huấn, Ban điều hành Quỹ HTND đã hướng dẫn cho cán bộ Hội Nông dân các xã cách thức hoạt động, quản lý quỹ như: nghiệp vụ cho vay vốn (điều kiện vay vốn, lĩnh vực ngành nghề cho vay; loại vay; thời hạn vay; mức phí cho vay; lập kế hoạch cho vay; vay theo nhóm hộ…). Từ đó thống nhất phương thức quản lý nhằm phát huy có hiệu quả nguồn vốn quỹ HTND trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, góp phần xoá đói, giảm nghèo, làm giàu cho các gia đình hội viên.