Tổ chức Đại lễ tại Di tích lịch sử - văn hóa Chùa Hang

16:19, 23/12/2012

Ngày 23/12, UBND huyện Đồng Hỷ phối hợp với UBND thị trấn chùa Hang và Ban Quản lý Di tích thắng cảnh chùa Hang tổ chức Đại lễ Đặt long cốt Chính điện Tam Bảo, khánh thành Lầu Chuông - Lầu Trống, khởi công xây dựng Đại giảng đường Hoằng Pháp khu A thuộc quần thể Di tích lịch sử - văn hóa Chùa Hang.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Dự Đại lễ có các đồng chí: Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; Hà Văn Núi, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các đồng chí đại diện cho một số Bộ, ngành Trung ương; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, lãnh đạo UBND huyện Đồng Hỷ, thị trấn Chùa Hang cùng gần 5.000 chư tôn thiền đức, phật tử, tín đồ trong và ngoài tỉnh.

 

Các đại biểu cắt băng khánh thành Lầu Chuông

 

Trong không khí tôn nghiêm, trang trọng của Đại lễ, các đại biểu đã được chứng kiến lễ Dâng hoa cúng giàng của các phật tử; nghe báo cáo tiến trình xây dựng các công trình phục vụ lễ hội Chùa Hang, trùng tu quần thể Di tích lịch sử - văn hóa chùa Hang; chứng kiến nghi thức Đặt long cốt Chính điện Tam Bảo, khánh thành Lầu Chuông - Lầu Trống, khởi công xây dựng Đại giảng đường Hoằng Pháp khu A và một số hoạt động khác.

 

Các đại biểu tham dự khai trương Lầu Trống

 

Phát biểu tại buổi Lễ, Đại đức Thích Nguyên Thanh, Trụ trì chùa Hang nhấn mạnh: Trải qua những thăng trầm lịch sử, chùa Hang luôn được tăng ni, phật tử và nhân dân trân trọng, gìn giữ cho đến ngày nay. Việc đầu tư, xây dựng chùa Hang là tiếp tục phát huy giá trị đạo đức, văn hóa của giáo lý đạo Phật, xây dựng cuộc sống an lạc, hạnh phúc của nhân loại cũng như tỏ rõ lòng tri ân công đức với các bậc tiền nhân đã có công tạo dựng đất nước.

 

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh, đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh đã bày tỏ sự vui mừng được đón các đại biểu về tham dự Đại lễ. Đồng chí cũng ghi nhận, biểu dương các cá nhân, tập thể đã phát tâm công đức; có nhiều cố gắng trong quản lý, tôn tạo khu di tích và đề nghị lãnh đạo các ban, ngành địa phương tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện để công trình hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm mỹ thuật. Ban Quản lý di tích cần tập trung quản lý chặt chẽ các nguồn lực và sử dụng đúng mục đích, hợp lý các nguồn tài chính...

 

 Các đại biểu, tăng ni, phật tử tham dự Lễ đặt long cốt chính điện Tam Bảo.

 

Chính điện Tam Bảo, Lầu Chuông, Lầu Trống là 3 hạng mục của giai đoạn 1, khởi công xây dựng ngày 5-12-2011, được làm hoàn toàn bằng khung gỗ với những nét trạm trổ tinh xảo và có mái lợp hình vảy rồng. Lầu Chuông - Lầu Trống được xây dựng 2 tầng, có diện tích 81m2/lầu. Chính điện Tam Bảo được xây dựng trên diện tích 500m2, với 2 tầng mái. Đại Giảng đường Hoằng Pháp Khu A dự kiến được xây dựng trên diện tích 1.500m2, đây sẽ là nơi tổ chức các Pháp hội, khóa tu cho Phật tử và các em thanh, thiếu niên hướng đến cái thiện.

 

Nhân dịp này, Ban Quản lý di tích chùa Hang đã trao giấy ghi nhận công đức cho một số tập thể, cá nhân phát tâm đóng góp xây dựng Chùa.