Cần đề cao hơn nữa vai trò kiểm tra giám sát trong xây dựng Đảng

15:40, 11/01/2013

Ngày 11/1, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2012 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2013. Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Phạm Xuân Đương, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;  Sa Như Hòa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TW; các đồng chí Ủy viên Kiểm tra Tỉnh ủy; đại diện các đảng bộ trực thuộc; các sở, ban, ngành của tỉnh.

Tại Hội nghị, các báo cáo được trình bày gồm: Công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng bộ tỉnh; công tác KTGS thực hiện Nghị quyết TW4 (Khóa XI) của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; chương trình KTGS năm 2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy…Theo đó, năm 2012, Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp trong toàn Đảng bộ đã kiểm tra 2421 đảng viên và 707 tổ chức đảng theo nhiệm vụ được quy định tại điều 30 của Điều lệ Đảng. Trong đó, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy kiểm tra 48 tổ chức; BTV huyện ủy và tương đương kiểm tra 335 tổ chức; đảng ủy cơ sở kiểm tra 324 tổ chức. Nội dung kiểm tra chủ yếu tập trung vào việc chấp hành Điều lệ Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

 

Cũng trong năm 2012, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra 85 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, tăng 40 trường hợp so với cùng kỳ năm trước. Qua kiểm tra, kết luận số đảng viên vi phạm đến mức kỷ luật là 33 trường hợp, đã thi hành kỷ luật 100% số đảng viên vi phạm nói trên.

 

Các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy; Đảng đoàn HĐND; Ban cán sự Đảng UBND và các ban cán sự Đảng, Đảng đoàn cấp tỉnh cũng đã lãnh đạo công tác kiểm tra đạt nhiều kết quả.

 

Năm 2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tổ chức 3 đợt kiểm tra việc thực hiện các đề án, quyết định, chương trình; tổ chức giám sát thường xuyên và giám sát theo chuyên đề đến tất cả các đảng bộ trực thuộc, các đồng chí Tỉnh ủy viên và đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

 

Đồng chí Phạm Xuân Đương đã phát biểu ghi nhận, biểu dương những thành tích đã đạt được. Đồng chí đánh giá: còn một số khuyết điểm, bất cập trong công tác KTGS. Đó là việc đề xuất KTGS chưa kịp thời, chưa chủ động; vai trò Ủy ban Kiểm tra trong các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp chưa rõ; một số Ủy ban kiểm tra, cán bộ kiểm tra còn yếu về chuyên môn. Đồng chí yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, các đồng chí làm công tác KTGS cần nghiêm túc rút kinh nghiệm để làm tốt hơn công tác KTGS năm 2013, tập trung thực hiện NQTW4 về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; gắn với phòng chống tham nhũng, lãng phí.

 

Tại Hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen 9 tập thể; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tặng Giấy khen 3 tập thể, 8 cá nhân có thành tích trong công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng.