Hội thảo tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực hoạt động của HĐND tỉnh

15:48, 09/01/2013

Ngày 9/1, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Hội thảo để lấy ý kiến đóng góp xây dựng Đề án: “Tiếp tục đổi mới nâng cao năng lực hoạt động của HĐND tỉnh”. Tham dự có đại diện ủy ban Mặt trận Tổ quốc các huyện, thành, thị. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội thảo.

Tại Hội thảo đã có hơn 10 lượt ý kiến tham gia đóng góp vào đề cương Đề án. Qua nghiên cứu đề cương đánh giá thực trạng về năng lực hoạt động của HĐND tỉnh; những kết quả đạt được; những mặt còn hạn chế cần khắc phục; các giải pháp để thực hiện. Nhìn chung, các ý kiến đều nhất trí cao với việc xây dựng Đề án. Song cũng đề nghị cần  xem lại sự cần thiết, căn cứ xây dựng Đề án; bố cục của Đề án; kinh phí để thực hiện Đề án lấy ở đâu? Đề án nên ngắn gọn hơn; phần nội dung cần nêu rõ hơn phần hạn chế, yếu kém; vấn đề tổ chức, bộ máy; lấy phiếu tín nhiệm một số chức đanh của đại biểu HĐND tỉnh; bổ sung thêm chế tài xử lý sau giám sát; vấn đề thi đua khen thưởng; nâng cao năng lực đối thoại của đại biểu HĐND trước cử tri.

 

Các tham luận của các Đoàn đại biểu HĐND và ủy ban MTTQ ở các huyện, thành, thị cũng tập trung đề nghị: cần tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng năng lực cho đại biểu HĐND tỉnh như: kỹ năng tiếp xúc cử tri; kỹ năng chất vấn; kỹ năng giám sát, nhất là giám sát đối với các lĩnh vực: kinh tế, tài chính, ngân sách, phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản, tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân vì hiện nay nhiều đại biểu chưa hiểu về các lĩnh vực này; tập huấn, bồi dưỡng về tin học cũng như trang bị máy móc để các đại biểu sử dụng nhằm nâng cao chất lượng khai thác công nghệ thông tin; tiết kiệm văn phòng phẩm. Bên cạnh đó, cần tăng cường hoạt động giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm với các tỉnh bạn. Thường xuyên tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo chuyên đề để các đoàn trao đổi, nâng cao kinh nghiệm hoạt động. Tăng cường công tác giao ban Thường trực HĐND và các ban của HĐND.

 

Trước các kỳ họp cần tạo điều kiện để các thành viên của các Đoàn đại biểu HĐND tỉnh tiếp cận sớm hơn các văn bản trình trước kỳ họp để có điều kiện nghiên cứu, thảo luận tốt hơn tại các kỳ họp. Tại các kỳ họp cũng cần nâng cao trách nhiệm của người chất vấn và người trả lời chất vấn. Thường trực HĐND phối hợp chặt chẽ hơn với Thường trực ủy ban MTTQ giám sát các cơ quan chức năng trong việc xem xét, giải quyết những kiến nghị của cử tri. Các cấp, các ngành liên quan cần giải quyết tốt các vấn đề còn gây bức xúc, nhất là liên quan đến đất đai, chế độ chính sách. Cần khắc phục tình trạng có đại biểu HĐND chưa thực sự phát huy vai trò của mình trong suốt nhiệm kỳ. Nên quan tâm hơn nữa đến điều kiện làm việc và chế độ chính sách cho đại biểu và các Đoàn đại biểu HĐND tỉnh; tăng kinh phí cho cơ sở để trang trí khánh tiết và hỗ trợ cho cử tri dự hội nghị tiếp xúc cử tri…

 

Kết luận tại Hội thảo, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Văn phòng HĐND tỉnh tổng hợp, bổ sung các ý kiến đóng góp vào đề cương Đề án; sắp xếp bố cục hợp lý và làm rõ thêm một số nội dung các đại  biểu đóng góp ý kiến, đảm bảo khi đưa ra trình tại Kỳ họp có tính khả thi cao.