Phát triển 16.570 đoàn viên công đoàn

10:31, 10/01/2013

Hiện nay, Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ) đang trực tiếp quản lý 9 LĐLĐ huyện, thành phố, thị xã; 10 công đoàn ngành và tương đương; 1319 công đoàn cơ sở (CĐCS); phối hợp quản lý 43 CĐCS trực thuộc công đoàn ngành Trung ương.

Hoạt động của các cấp CĐ trong 5 năm qua đã có nhiều đổi mới cả về nội dung cũng như phương pháp, hướng về cơ sở. Nội dung hoạt động đã có chiều sâu và luôn bám sát vào nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, nhờ vậy vị thế của CĐ đã được nâng lên. Hằng năm, CĐ các cấp chủ động phối hợp với chính quyền chuyên môn đồng cấp, người sử dụng lao động thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua việc tổ chức hội nghị cán bộ công chức, đại hội công nhân viên chức và hội nghị người lao động. Tổ chức CĐ đại diện cho người lao động tham gia đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tại các doanh nghiệp, nhờ vậy quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động được quan tâm đúng mức.

 

Bên cạnh đó, các cấp CĐ trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người lao động và người sử dụng lao động hiểu rõ hơn về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức CĐ Việt Nam, quyền và nghĩa vụ của đoàn viên CĐ, tranh thủ sự quan tâm ủng hộ của các cấp, các ngành, của người sử dụng lao động để đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên. 5 năm qua toàn tỉnh đã phát triển được 16.570 đoàn viên, đạt 110% kế hoạch (chương trình phát triển 15.000 đoàn viên do Nghị quyết Đại hội lần thứ XIV CĐ tỉnh đề ra), nâng tổng số đoàn viên CĐ toàn tỉnh lên 55.420 người; thành lập mới được 137 CĐCS.