Tập trung cao độ kiểm soát chặt chẽ hàng hóa thực phẩm trong dịp Tết

17:08, 09/01/2013

Chiều ngày 9/1, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP). Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng ban chỉ đạo liên ngành TW về vệ sinh ATTP chủ trì hội nghị. Đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Thái Nguyên.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo liên ngành TW năm 2012 công tác tuyên truyền, thực hiện Luật ATTP đã được triển khai rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân. Các bộ, ngành liên quan như: Y tế, Công an, Nông nghiệp & PTNT, Công thương đã có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác thanh, kiểm tra và xử lý, khắc phục các sự cố về ATTP, góp phần lập lại trật tự, kỷ cương trong hoạt động sản xuất kinh doanh thực phẩm. Trong 11 tháng của năm 2012, đã kiểm tra 563.171 cơ sở kinh doanh thực phẩm, phát hiện 119.489 cơ sở vi phạm về ATTP, chiếm 21,2%. Việc sử dụng thực phẩm, phụ gia không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt trong các cơ sở kinh doanh thực phẩm, bếp ăn tập thể, nhà hàng còn khá phổ biến…

 

Đối với tỉnh Thái Nguyên, năm 2012 trên địa bàn tỉnh xảy ra 7 vụ ngộ độc thực phẩm với 631 người mắc, khiến 383 người phải nhập viện. 9 tháng đầu năm, trong tổng số 6.307 cơ sở được kiếm tra thì có tới 1.554 cơ sở vi phạm. Kết quả giám sát mối nguy gây ô nhiễm thực phẩm cho thấy tình trạng ô nhiễm thực phẩm trên địa bàn tỉnh khá nghiêm trọng, thể hiện qua lượng mẫu thực phẩm không đạt yêu cầu trong tổng số mẫu thực phẩm được lấy xét nghiệm, trong đó yếu tố hóa học nguy cơ cao gồm: hàn the, foocmol; yếu tố vi sinh có trong nhiều thực phẩm là E.Coli, Coliforms. Trong thực phẩm bị ô nhiễm vi sinh, nem chua là loại bị ô nhiễm ở mức độ cao nhất.

 

Tại Hội nghị, các địa phương đã phát biểu ý kiến nêu ra nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác đảm bảo vệ sinh ATTP; đồng thời cũng nêu một số kinh nghiệm, đề xuất giải pháp để làm tốt hơn công tác này trong thời gian tới. Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục xây dựng kế hoạch và triển khai chương trình đảm bảo ATTP với chủ đề "Bữa ăn gia đình an toàn”; thực hiện có hiệu quả đề án “Ngăn ngừa, ngăn chặn vận chuyển kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép”; xây dựng hệ thống cảnh báo nhanh và phân tích nguy cơ về ATTP. Đặc biệt trong tháng Tết Nguyên đán, các địa phương tập trung cao độ vào việc kiểm soát chặt chẽ hàng hóa thực phẩm.