Báo cáo 2 dự án đầu tư vào Trại giam Phú Sơn 4

16:56, 20/03/2013

Ngày 20/3, Trại giam Phú Sơn 4 đã phối hợp với Công ty cổ phần Đầu tư Sông Thao và Công ty TNHH Nhật Minh tổ chức Hội nghị báo cáo 2 dự án đầu tư vào Trại là: Dự án xây dựng trang trại sản xuất và tiêu thụ nông sản, tạo việc làm cho phạm nhân và Dự án xây dựng hồ sinh thái. Tới dự có Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VIII (Bộ Công an); đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

Trại giam Phú Sơn 4 có trên 500ha đất để phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay năng suất, hiệu quả sử dụng đất và lao động chưa cao, hoạt động sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm phần lớn còn tự phát, nhỏ lẻ. Chính vì vậy, Trại giam đã cùng với 2 doanh nghiệp trên xây dựng các dự án đầu tư vào Trại nhằm tạo việc làm và giáo dục phạm nhân. Theo báo cáo, Dự án xây dựng trang trại sản xuất và tiêu thụ nông sản có quy mô 15 chuồng chăn nuôi lợn thịt với 3.000 con/chuồng/năm, 10 chuồng chăn nuôi gà thả đồi với 24.000 con/chuồng/năm. Cùng với đó, theo Dự án còn có mô hình sản xuất sản phẩm chè an toàn chất lượng cao và có trung tâm giết mổ, chế biến, bảo quản sản phẩm, với tổng mức đầu tư là 73 tỷ đồng, dự kiến sẽ tạo việc làm cho trên 700 lao động là các phạm nhân trong Trại. Riêng Dự án đầu tư xây dựng hồ sinh thái có tổng mức đầu tư 8,7 tỷ đồng, gồm các hạng mục như: Xây dựng hồ sinh thái, cải tạo thủy sinh vật lòng hồ, tạo cảnh quan môi trường, nhà hàng, nhà chòi câu cá, chòi nghỉ, sân Tennis, vườn hoa cây cảnh... nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí, thư giãn cho cán bộ, nhân viên trong Trại, khách tham quan, đồng thời tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

 

 

Sau khi nghe báo cáo về 2 Dự án, đồng chí Đặng Viết Thuần đồng tình với mục tiêu của Dự án là tạo công ăn việc làm và giáo dục phạm nhân. Tuy nhiên, đồng chí yêu cầu Trại giam Phú Sơn 4 và các doanh nghiệp trên cần áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tạo ra các sản phẩm sạch đáp ứng nhu cầu của thị trường, đồng thời việc xây dựng chuồng trại chăn nuôi phải được bố trí hợp lý, chất thải chăn nuôi được xử lý triệt để nhằm bảo vệ môi trường một cách lâu dài. Riêng đối với Dự án xây dựng hồ sinh thái, Trại giam và Công ty TNHH Nhật Minh nên tính toán kỹ để sự đầu tư thực sự mang lại hiệu quả trong việc tạo cảnh quan môi trường, đồng thời cũng cần mang tính giáo dục cho phạm nhân.