Khai mạc Hội thảo, trưng bày và trình diễn nghề Dệt truyền thống ASEAN lần thứ IV

00:34, 17/03/2013

Tối 16/3, tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức lễ khai mạc Hội thảo, trưng bày và trình diễn nghề Dệt truyền thống ASEAN lần thứ IV với chủ đề “Truyền thống, đổi mới, kết nối: Mở ra bước sáng tạo trong nghề dệt truyền thống ASEAN”. Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Đình Phách, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên; Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, Trưởng Ban chỉ đạo; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ma Thị Nguyệt, Ủy viện Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban chỉ đạo; đại diện quỹ ASEAN, cộng đồng nghệ thuật dệt vải truyền thống ASEAN....

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

 

 

 

 

 

Hoạt động được diễn ra từ ngày 15 đến 18/3, với sự tham gia của gần 200 nghệ nhân, nhà thiết kế, nhà sản xuất về dệt, thêu và nhuộm đến từ các nước trong khối ASEAN; 5 nước đối thoại cùng với sự tham gia của 9 tỉnh thành của Việt Nam. Đây là một hoạt động thiết thực, nhằm bảo vệ và phát huy giá trị di sản của nghề dệt vải và tăng cường giao lưu văn hóa, kinh tế của khu vực, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, những bước phát triển đương đại của nghề dệt, thêu và nhuộm truyền thống của các nước ASEAN. Hội thảo lần này còn là cơ hội lớn để các nhà khoa học, nhà sản xuất, thiết kế, các nghệ nhân, các làng nghề truyền thống trong lĩnh vực dệt, may, thêu có sự kết nối, mở rộng hợp tác, phát triển vùng nguyên liệu, phát triển những giá trị sản phẩm kết tinh từ văn hóa mỗi dân tộc.


 
Trong 4 ngày, sẽ diễn ra các hoạt động, hội thảo với 5 chủ đề chính: Hội thảo khoa học; Triển lãm các sản phẩm dệt, thêu, nhuộm từ truyền thống đến đương đại; Trình diễn làng nghề và văn hóa làng nghề Việt Nam; Gala thời trang; Hội chợ trưng bày các sản phẩm nghề dệt may của các nước ASEAN.


 
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đặng Thị Bích Liên và đồng chí Dương Ngọc Long bày tỏ niềm vui và cảm ơn sâu sắc khi được đón tiếp các đơn vị đại diện các quốc gia, các tổ chức quốc tế, các đơn vị trong nước cùng kết nối tham gia sự kiện. Các đồng chí cũng nhấn mạnh: Sự kiện này là dịp bảo tồn, phát huy những giá trị của nghề dệt, nhuộm, góp phần gìn giữ những nét văn hóa đặc trưng của mỗi dân tộc, đồng thời góp phần tăng cường hội nhập, hợp tác, đoàn kết cùng phát triển trong các nước ASEAN.
 
 
 
 
 
Tiết mục văn nghệ chào mừng.
 

 

 


 
Khách thăm quan tại khu trưng bày, trình diễn nghề dệt truyền thống.