Thống nhất hướng giải quyết đề nghị xin cấp đất xây dựng Trụ sở Tỉnh hội Phật giáo

11:31, 16/03/2013

Sáng 16/3, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị nhằm giải quyết đề nghị của Ban Trị sự Hội Phật giáo tỉnh về việc xin cấp đất xây dựng Trụ sở Tỉnh hội Phật giáo. Dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ban Trị sự Hội Phật giáo tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, liên quan và UBND T.P Thái Nguyên (ảnh).

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong Dự án Khu dân cư số 1, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên)có Chùa Phủ Liễn hiện đang quản lý có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 6.095m2. Tỉnh hội Phật giáo có nhu cầu xin giao thêm khu đất có diện tích khoảng 4.500m2, liền kề phía trước để xây dựng trụ sở. Tuy nhiên, theo quy hoạch xây dựng đã được UBND tỉnh phê duyệt thì khu đất 4.540m2 trên bản đồ Dự án đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu, Khu dân cư số 1, hiện trạng có đường bao quanh, ranh giới rõ ràng, cắt ngang với khu đất của chùa Phủ Liễn là đất quy hoạch chia lô phục vụ tái định cư (76 ô). Khi triển khai Dự án, đã có 20 hộ đăng ký tái định cư và nộp tiền sử dụng đất, có hộ đã đào móng làm nhà ở khu đất này. Tiếp thu kiến nghị của Khu dân cư số 1 và chính quyền địa phương đề nghị phải dành quỹ đất công trình công cộng, xây dựng thiết chế văn hoá, UBND tỉnh đã xem xét và có quyết định điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết Khu dân cư số 1 từ đất quy hoạch chia lô tái định cư thành đất có mục đích công cộng. Sau khi Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo tỉnh có văn bản đề nghị xin cấp đất xây dựng Trụ sở tại khu đất này, UBND tỉnh đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan và UBND T.P Thái Nguyên nghiên cứu, hướng dẫn giải quyết. Thực tế, khi thực hiện Quy hoạch Khu dân cư số 1, diện tích của Chùa sẽ được mở rộng thành 8.257m2, chưa kể diện tích các ngành đề nghị điều chỉnh quy hoạch (bỏ bãi đỗ xe 700m2) để giao đất cho Chùa. Sau hội nghị thống nhất với các ngành, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch bãi đỗ xe diện tích 700m2 để chuyển sang mục đích mở rộng chùa Phủ Liễn để có quỹ đất xây dựng Trụ sở Tỉnh hội Phật giáo và hoạt động lễ hội tôn giáo, tín ngưỡng.

 

 

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện Hội Phật giáo tỉnh tiếp tục đề nghị lãnh đạo tỉnh và các ngành quan tâm đến nguyện vọng của Hội cũng như các tăng ni, phật tử dành thêm quỹ đất như đề nghị để xây dựng trụ sở. Các ngành đã đóng góp nhiều ý kiến và đi đến thống nhất giữ nguyên quy hoạch khu đất 4.540m2 là đất công cộng theo đúng quy hoạch xây dựng chi tiết đã được UBND tỉnh phê duyệt. Giao cho Công ty Xây dựng và San nền Thái Nguyên tiến hành lập báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng, sau đó bàn giao cho UBND phường Hoàng Văn Thụ và T.P Thái Nguyên quản lý.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Dương Ngọc Long khẳng định: Đường Bắc Sơn, Khu dân cư số 1 phường Hoàng Văn Thụ là một dự án lớn của tỉnh. Việc Hội Phật giáo tỉnh đề nghị xin cấp đất xây dựng trụ phục vụ sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng của cộng đồng dân cư là nhu cầu chính đáng. Song khu đất này đã được phê duyệt điều chỉnh thành đất công cộng phục vụ nhu cầu sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư. Về quan điểm, tỉnh ủng hộ chủ trương xây dựng trụ sở Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Thái Nguyên trong khuôn viên diện tích Chùa Phủ Liễn đã được mở rộng hiện nay. Còn nếu Tỉnh hội Phật giáo có nhu cầu xây dựng ở vị trí mới phù hợp, UBND tỉnh sẽ giao cho các ngành chức năng tham mưu trình UBND tỉnh quyết định.