Tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI)

15:25, 22/03/2013

Chiều 22/3, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả triển khai hoạt động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2012. Cùng dự Hội nghị có các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh PCI của tỉnh.

Do nhận thức được tầm quan trọng của PCI, nên Tỉnh ủy đã sớm ban hành Chỉ thị để lãnh đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc; UBND tỉnh đã xây dựng đề án, kế hoạch, đồng thời chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện tổ chức thực hiện; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; xây dựng các cơ chế ưu đãi đầu tư; coi trọng đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông và khu cụm công nghiệp... Theo đó, năm 2012, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng kinh tế - xã hội vẫn đạt mức tăng trưởng GDP 7,2%; nhiều dự án đầu tư đang thực hiện khá tích cực, đặc biệt là Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) đã quyết định đầu tư vào Tổ hợp Yên Bình (Phổ Yên) với số vốn trên 3,2 tỷ USD; thành lập được 283 doanh nghiệp, với số vốn đăng ký gần 3.000 tỷ đồng; đón, tiếp gần 1.700 đoàn khách quốc tế... Các hoạt động trên đã góp phần làm cho năng lực cạnh tranh của Thái Nguyên nâng lên rõ nét. Kết quả PCI Thái Nguyên năm 2012 đã được các doanh nghiệp và VCCI bình chọn đứng ở vị trí thứ 17/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nhữ Văn Tâm nhấn mạnh: ''Thời gian tới, việc nâng cao PCI là nhiệm vụ hết sức cần thiết, vì vậy phải thẳng thắn nhìn nhận những thuận lợi, khó khăn để đề ra các giải pháp phù hợp. Đồng thời, thực hiện tốt quan điểm ba thân thiện: thân thiện với doanh nghiệp, thân thiện với nông dân và thân thiện với môi trường... Như vậy, PCI năm 2013 và các năm tới sẽ tiếp tục được cải thiện, góp phần vào tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội...''.