Võ Nhai cần quản lý và khai thác hiệu quả nguồn lợi từ tài nguyên, khoáng sản

15:33, 15/03/2013

Tiếp tục Chương trình làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với các Đảng bộ trực thuộc, sáng 15/3, các đồng chí: Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Võ Nhai (ảnh). Cùng dự có lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Báo Thái Nguyên.

Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban Thường vụ Huyện  ủy Võ Nhai báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, trong đó đặc biệt chú trọng đến kết quả thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng và Thông báo số 657-TB/TU ngày 19/11/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện.

 

 

Qua báo cáo cho thấy, từ đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX đến nay, tình hình kinh tế ở địa phương phát triển có bước tăng trưởng rõ rệt. Tổng sản phẩm trong huyện năm 2011 và 2012 đều vượt từ 9 đến 13% so với cùng kỳ và tăng trên 120% so với nhiệm kỳ trước. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng đều được duy trì, phát triển và ổn định. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền được coi trọng, mang lại những kết quả khả quan. Về tình hình xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, thời gian qua huyện đã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tăng cường kiểm tra, truy quét và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đến nay, cơ bản tình trạng khai thác trái phép quy mô lớn đã không còn, chỉ có một vài hoạt động lén lút, nhỏ lẻ của các đối tượng nghiện ma túy. Tình hình vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng cũng đã được kìm chế, song vẫn còn những khu vực diễn biến phức tạp…

 

Sau khi gợi ý và nghe ý kiến phát biểu thảo luận, làm rõ một số nội dung quan trọng tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Đình Phách đã ghi nhận và biểu dương những kết quả bước đầu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Võ Nhai thực hiện được từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Tuy nhiên, đồng chí cũng chỉ rõ, ở Võ Nhai vẫn còn một bộ phận người dân ý chí quyết tâm chưa cao, vẫn tồn tại tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ từ Nhà nước. Về phát triển kinh tế - xã hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Cơ cấu kinh tế của huyện cần tiếp tục duy trì định hướng phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp. Trong điều kiện kinh tế thị trường hiện nay cần tập trung vào sản xuất theo hướng hàng hóa (cả trồng trọt và chăn nuôi). Là huyện giàu tài nguyên, khoáng sản cùng với việc tập trung khai thác và phát triển nguồn lợi này nhưng địa phương cần phải quản lý và khai thác sao cho có hiệu quả trên cơ sở gắn với bảo vệ môi trường. Thực hiện tốt các chương trình mục tiêu Quốc gia, quản lý, sử dụng nguồn vốn có trọng tâm, trọng điểm, tránh đầu tư dàn trải, lãng phí. Đồng chí cũng yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Võ Nhai hết sức quan tâm đến xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng Đảng, nhất là ở cơ sở. Đồng thời, đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đảm bảo trong toàn Đảng bộ phải thống nhất cả về ý chí lẫn hành động, không ngừng chăm lo, nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc trong huyện. Ngoài ra, cần quan tâm hơn nữa đến công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phấn đấu ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy, cờ bạc trên địa bàn.

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã xem xét và trả lời một số đề xuất kiến nghị của huyện, đồng thời cho ý kiến cụ thể đối với những nội dung cấp thiết cần được giải quyết sớm.