Xây dựng, hoàn thiện đề án khung các nhiệm vụ bảo tồn nguồn gen cấp tỉnh

15:07, 22/03/2013

Đó là nội dung Hội thảo về Xây dựng, hoàn thiện đề án khung các nhiệm vụ bảo tồn nguồn gen cấp tỉnh do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức sáng 22/3 tại Thái Nguyên. Dự Hội thảo có các đồng chí: Nghiêm Vũ Khải, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì; Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên; đại diện lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ của 21 tỉnh, thành khu vực phía Bắc.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các tỉnh khu vực miền Bắc Việt Nam có một nguồn tài nguyên rất phong phú, đa dạng sinh học, đặc biệt là sự đa dạng về các nguồn gen động, thực vật… quý, hiếm. Các nguồn gen này đã đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế tại các địa phương. Song, với sự gia tăng dân số và yêu cầu của sự phát triển kinh tế, các nguồn gen động thực vật, vi sinh vật đang dần bị mai một, suy giảm. Một trong những nguyên nhân dẫn tới sự suy giảm nguồn gen đó là nhận thức về tiếp cận nguồn gen còn hạn chế, trình độ dân trí ở một số nơi còn thấp nên chưa nhận thức đầy đủ giá trị nguồn tài nguyên dẫn tới quyền lợi của cộng đồng đối với nguồn gen thường bị xâm phạm…Trước thực trạng trên, Bộ Khoa học và Công nghệ đã triển khai một số chính sách, chủ trương và kế hoạch về bảo tồn nguồn gen. Trong đó có việc xây dựng, hoàn thiện đề án khung các nhiệm vụ bảo tồn nguồn gen, cụ thể đề án khung là kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ bảo tồn nguồn gen cấp tỉnh trong giai đoạn 5 năm (2014-2020).

 

 

Tại hội thảo, đại diện các tỉnh Thái Nguyên, Lạng Sơn, Lào Cai, Sơn La.. trình đề án khung về việc bảo tồn nguồn gen của tỉnh.

 

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nghiêm Vũ Khải đã đánh giá cao công tác bảo tồn cũng như phát huy hiệu quả nguồn gen tại một số tỉnh. Tuy nhiên các tỉnh cần chú trọng hơn nữa việc bảo tồn các nguồn gen quý hiếm, khai thác phải đi đôi với bảo tồn, huy động mọi nguồn lực để thực hiện việc bảo tồn cũng như phát triển nguồn gen tại mỗi địa phương…Thứ trưởng cũng hy vọng thông qua buổi hội thảo, các đại biểu cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm để Bộ có những chiến lược quản lý, bảo vệ nguồn gen một cách hiệu quả nhất.