Xem xét, cho ý kiến vào một số dự thảo, báo cáo

17:20, 28/03/2013

Ngày 28 và 29/3, đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị lần thứ 30 Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Cùng dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Văn phòng TW, Ban Tổ chức TW Đảng, Viện Chiến lược, phát triển và đầu tư.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

 2 nội dung được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, bàn thảo trong ngày 28/3 là: Dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; kết quả 2 năm (2011-2012) thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh.

 

Về Dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ đã tập trung cho ý kiến vào các phần: Mục tiêu phát triển; cơ chế chính sách; định hướng không gian, lãnh thổ; trọng tâm tăng trưởng; giải pháp thực hiện. Nhiều ý kiến yêu cầu cơ quan tư vấn tính toán, bổ sung, hoàn chỉnh lại Dự thảo. Kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Thái Nguyên có điểm xuất phát kinh tế thấp, quy mô nền kinh tế nhỏ, các nhu cầu về vốn thiếu nhiều, điểm nghẽn của tỉnh hiện nay là phát triển giao thông. Vì vậy, đồng chí đề nghị điều chỉnh một số chỉ tiêu về kế hoạch tăng trưởng, nhu cầu vốn đầu tư, giải pháp phát triển nguồn nhân lực trong Quy hoạch.

 

Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã góp ý vào Báo cáo kết quả 2 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. Về các mục tiêu xây dựng NTM năm 2013 dự kiến đạt được là: Toàn tỉnh có 14 xã đạt 14-18 tiêu chí (TC), 50 xã đạt từ 9 đến 13 TC. Những vấn đề được các đại biểu quan tâm góp ý là: Vẫn còn tư tưởng ỷ lại, trông chờ của cán bộ và người dân ở nông thôn; chất lượng quy hoạch NTM còn hạn chế; huy động mọi nguồn lực tham gia thực hiện Chương trình này nhưng phải thiết thực, hiệu quả… Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định tỉnh đã triển khai Chương trình xây dựng NTM kịp thời, đúng lộ trình. Tuy nhiên, đồng chí yêu cầu: Bóc tách các nguồn kinh phí đầu tư; chú ý quy hoạch phù hợp với thực tiễn của địa phương, gắn với văn hóa làng xã, không biến nông thôn thành phố phường; biểu dương kịp thời các điển hình; huy động mọi nguồn lực nhưng phải đúng quy định của pháp luật, có sự kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ; tránh đầu tư phân tán…

 

Ngày mai (29/3), Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục làm việc.