Chủ động phòng trừ sâu bệnh hại lúa xuân

16:26, 17/04/2013

Hiện nay, hơn 4.200ha lúa vụ xuân trên địa bàn huyện Phổ Yên đang trong giai đoạn đứng cái, làm đòng, nông dân đã bón phân, làm cỏ xong đợt 2. Tuy nhiên, trên diện tích lúa xuân đã xuất hiện một số loại sâu bệnh gây hại .

Cụ thể, sâu đục thân cú mèo, bọ rầy trắng đầu đỏ đã xuất hiện và gây hại cục bộ trên những ruộng lúa tốt; bệnh đạo ôn, bệnh khô vằn cấp 1 - cấp 3 gây hại rải rác trên những giống lúa nếp, lúa lai, lúa bón thừa đạm, với diện tích khoảng 900ha, tập trung ở các xã: Tân Hương, Tiên Phong, Hồng Tiến, Đồng Tiến, Đắc Sơn, Minh Đức... Nếu không được phòng trừ kịp thời, sâu bệnh sẽ lây lan trên diện rộng, ảnh hưởng đến năng suất lúa.

 

Trước tình hình trên, huyện Phổ Yên đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra đồng ruộng, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, cây trồng và diễn biến dịch hại để có biện pháp phòng trừ kịp thời. Đồng thời khuyến cáo bà con có thể sử dụng các loại thuốc để trị bệnh đạo ôn như: Beam 75WP; Fu-Army 40EC, 30WP; Bamy 75WP; Trizole 20WP; Kasai 21.2 WP, 16.2SC...