Hai doanh nghiệp của Thái Nguyên ký kết đầu tư trên 1.500 tỷ đồng

16:38, 03/04/2013

Sáng 3/4, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Tuyên Quang, Ban Chỉ đạo Tây Bắc đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch - Đầu tư tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư - an sinh xã hội vùng Tây Bắc năm 2013. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Bắc chủ trì Hội nghị. Tham dự có nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và gần 1.000 đại biểu đại diện các tổ chức quốc tế, lãnh đạo các tỉnh, thành trong khu vực và các doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà tài trợ… Về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện 4 doanh nghiệp của tỉnh tham dự.

Vùng Tây Bắc (bao gồm 12 tỉnh trung du, miền núi Bắc Bộ và các huyện phía Tây tỉnh Thanh Hoá và Nghệ An) có nhiều tiềm năng về đất đai, rừng, tài nguyên khoáng sản; có lợi thế phát triển không chỉ trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp mà còn cả về du lịch, công nghiệp. Do nhiều nguyên nhân đặc thù nên các lợi thế, tiềm năng của vùng này vẫn chưa được phát huy, khai thác hiệu quả, kinh tế chậm phát triển, đời sống của đồng bào còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Bởi vậy, thông qua Hội nghị xúc tiến đầu tư - an sinh xã hội lần này, mục đích là nhằm kêu gọi, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, nhà tài trợ trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, góp phần nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc. Năm 2012, tổng nguồn vốn huy động đầu tư phát triển trên địa bàn các tỉnh Tây Bắc đạt hơn 96 nghìn tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư của các doanh nghiệp Nhà nước là trên 10.400 tỷ đồng, vốn đầu tư nước ngoài hơn 6,4 nghìn tỷ đồng, còn lại chủ yếu là vốn ngân sách Nhà nước và vốn tín dụng. Đầu tư vào các khu vực nông, lâm nghiệp, công nghiệp trong vùng thời gian qua cơ bản vẫn xuất phát từ các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình hỗ trợ mục tiêu và sự hỗ trợ từ nguồn ngân sách Trung ương. Do vậy, việc thu hút các nguồn vốn đầu tư khác vào vùng này được xem là hết sức cần thiết.

 

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đều cho rằng tiềm năng, thế mạnh của vùng Tây Bắc là rất lớn, cần được đánh thức và khai thác hiệu quả hơn nữa. Để làm được điều đó, vấn đề quan trọng chính là cải thiện môi trường đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực… để tạo sức hút mạnh mẽ cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

 

Hội nghị cũng chứng kiến Lễ ký kết hợp tác và trao Giấy chứng nhận đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc. Tỉnh Thái Nguyên có 4 doanh nghiệp tham gia ký kết hợp tác tín dụng với các ngân hàng, trong đó có hai doanh nghiệp đăng ký đầu tư vào vùng Tây Bắc là Hợp tác xã Công nghiệp và Vận tải Chiến Công và Công ty CP Khoáng sản An Khánh, với tổng vốn đăng ký khoảng 1.500 tỷ đồng, đầu tư vào lĩnh vực chế biến sâu khoáng sản.

 

Trước đó, tối 2/4, Ban Chỉ đạo Tây Bắc đã phối hợp tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật “Góp sức cùng đồng bào Tây Bắc”. Tại đây, Ban Tổ chức đã tiếp nhận trên 543 tỷ đồng nguồn kinh phí hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà đầu tư nhằm tài trợ cho các hoạt động an sinh xã hội (xóa đói, giảm nghèo, xóa nhà dột nát, trường học tạm…) của cả vùng. Các doanh nghiệp của Thái Nguyên dự Hội nghị lần này cũng đã tham gia hỗ trợ, gồm: Hợp tác xã Công nghiệp và Vận tải Chiến Công hỗ trợ 1 tỷ đồng; Công ty CP Gang thép Thái Nguyên: 400 triệu đồng; Công ty CP Khoáng sản An Khánh: 100 triệu đồng; Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG: 50 triệu đồng.