"Mái nhà chung" của các doanh nghiệp, doanh nhân

10:32, 15/04/2013

Với mục tiêu liên kết để phát triển, cùng nhau vượt qua những khó khăn, mở rộng cơ hội giao thương, tập trung nguồn lực và khẳng định vai trò, tiếng nói của mình trong nền kinh tế, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh ra đời là “ngôi nhà chung” của cộng đồng DN trên địa bàn, không phân biệt loại hình, quy mô, thành phần kinh tế... Trong nhiệm kỳ 2013-2018, Hiệp hội DN tỉnh sẽ thúc đẩy hơn nữa sức mạnh của từng DN, gắn đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh với mục tiêu phát triển chung của tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Trong những năm gần đây, Thái Nguyên - trung tâm kinh tế vùng Việt Bắc - luôn đạt được nhiều thành tựu quan trọng và có bước phát triển khá toàn diện; tốc độ tăng trưởng GDP cao hơn bình quân chung cả nước, là tỉnh có chỉ số năng lực cạnh tranh tốt ở Việt Nam. Để có được kết quả ấy, không thể không nhắc tới vai trò to lớn của đội ngũ DN, doanh nhân hoạt động trên địa bàn tỉnh. Các DN ở tỉnh ta đã trực tiếp tạo việc làm, góp phần xoá đói, giảm nghèo; là yếu tố quan trọng quyết định đến việc chuyển dịch các thành phần kinh tế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn... Tuy nhiên, sự liên kết trong kinh doanh của các DN còn hạn chế, việc tập trung nguồn lực, xây dựng chuỗi liên kết, thúc đẩy phát triển quan hệ, hợp tác kinh tế, xúc tiến thương mại còn gặp nhiều khó khăn, nguồn lực còn phân tán, nhiều tiềm năng chưa được phát huy…

 

Để các DN hoạt động đúng hướng, đạt hiệu quả cao, yêu cầu đặt ra là cần thiết phải có một ngôi nhà chung cho các DN. Cha ông ta vẫn thường dạy “buôn có bạn, bán có phường”, chính vì vậy, yêu cầu xây dựng và phát triển mạng lưới hiệp hội DN rất quan trọng, để các nhà kinh doanh liên kết, hợp tác với nhau, nhân lên sức mạnh cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập.

 

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 9-12-2011 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ DN, doanh nhân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Hiệp hội DN tỉnh được thành lập sẽ là mái nhà chung của các DN trên địa bàn, góp phần rất lớn vào việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư phát triển kinh tế của tỉnh và cũng sẽ là mắt xích quan trọng trong hệ thống các Hiệp hội DN cả nước.

 

Với phương châm “Đoàn kết, sáng tạo, hội nhập, phát triển”, Đại hội Hiệp hội DN tỉnh lần thứ Nhất sẽ thông qua Đề án nhân sự, Dự thảo điều lệ và phương hướng, nhiệm vụ hoạt động của Hiệp hội nhiệm kỳ 2013-2018… Theo đó, Hiệp hội tiếp tục phát huy sức mạnh của mình như là động lực, là nhân tố gắn liền với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiệm vụ của Hiệp hội phải gắn liền với mục tiêu phát triển của tỉnh là tập trung nâng cao chất lượng tăng trưởng gắn với đổi mới cơ cấu kinh tế theo hướng phát huy những lợi thế của tỉnh để phát triển bền vững, đảm bảo cho việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra. Bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh và trật tư an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.

 

Hiệp hội DN tỉnh ra đời được kỳ vọng sẽ là cầu nối với các hiệp hội doanh nhân, DN, doanh nhân địa bàn cả nước và tại các địa phương trong tỉnh. Hiệp hội cũng sẽ là địa chỉ tin cậy của cộng đồng DN tỉnh Thái Nguyên cùng nhau chung sức phát triển trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng tỉnh Thái Nguyên giàu đẹp, văn minh. Trong nhiệm kỳ 2013-2018, Hiệp hội phấn đấu phát triển từ 250-300 hội viên; 100% các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh có tổ chức Hội DN; các xã, phường, thị trấn có chi hội DN hoặc câu lạc bộ DN. Đặc biệt, Hiệp hội sẽ tham gia các hoạt động cụ thể góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo tinh thần hợp tác công tư, tạo nên một cộng đồng DN luôn sát cánh, hiến kế cho lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương xây dựng chương trình hành động, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy phát triển DN trên địa bàn; kêu gọi các DN khác đầu tư vào tỉnh, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh PCI của tỉnh.

 

Tin tưởng rằng, với việc thực hiện tốt các mục tiêu, chức năng nhiệm vụ của mình, cùng với sự giúp đỡ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, Hiệp hội DN tỉnh sẽ ngày càng thực hiện tốt hơn sứ mệnh của mình, xây dựng Hiệp hội ngày càng vững mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tê - xã hội trên địa bàn.