Tạo điều kiện thuận lợi cho các cộng đồng tự tổ chức phát triển

17:04, 17/04/2013

Ngày 17/4, tại Trung tâm Dạy nghề 20-10 Phụ nữ Thái Nguyên, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ phát triển vì phụ nữ và trẻ em (DWC) tổ chức Hội thảo "Giới thiệu Dự án thúc đẩy quản lý cộng đồng tại Việt Nam - giai đoạn 2". Dự Hội thảo có đại diện nhà tài trợ là Cơ quan Hợp tác và phát triển Thụy Sĩ (SDC). Về phía tỉnh có đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số sở, ban, ngành và các huyện, thành, thị.

Giai đoạn 1 (2008-2012) Dự án đã được triển khai tại 3 huyện, thành của các tỉnh Quảng Bình, Nam Định và Hòa Bình. Bước vào thực hiện giai đoạn 2 (từ tháng 3/2013 đến tháng 9/2016), Dự án được triển khai thực hiện tại 12 huyện, thành, thị, trong đó có 9 huyện, thành, thị của tỉnh Thái Nguyên và 3 huyện của tỉnh Quảng Bình, với tổng kinh phí tài trợ là 4,2 triệu Franc Thụy Sĩ. Mục tiêu của Dự án nhằm quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các cộng đồng tự tổ chức phát triển, tăng cường đối thoại chính sách với chính quyền địa phương, từ đó cải thiện điều kiện sống cho người dân, đặc biệt là người nghèo; tận dụng và phổ biến kinh nghiệm quản lý cộng đồng tới các bên liên quan khác. Dự án sẽ hỗ trợ 160 cộng đồng và 24 trường THCS thuộc 48 xã, phường của 12 huyện, thành, thị ở 2 tỉnh nói trên áp dụng quản lý cộng đồng (trong đó Thái Nguyên có 36 xã và 18 trường học tham gia thực hiện); chỉ tiêu đặt ra là sẽ có 16 nghìn người được cải thiện điều kiện sống (trong đó chú trọng người nghèo và người bị thiệt thòi) thông qua nhiều tiểu dự án nhỏ như tập huấn hỗ trợ kỹ năng đối thoại, trang bị các kiến thúc thúc đẩy quản lý cộng đồng; xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển y tế, văn hóa, giáo dục...

 

 

Tại Hội thảo, đại diện Tổ chức DWC đã giới thiệu về một số kết quả triển khai thực hiện Dự án giai đoạn 1, đồng thời lấy ý kiến thảo luận về thành phần tham gia vào nhóm cố vấn Dự án cấp tỉnh và cấp huyện để thực hiện giai đoạn 2 tại Thái Nguyên. Đồng chí Ma Thị Nguyệt đã phát biểu cam kết ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thực hiện Dự án. Theo kế hoạch, giai đoạn 2 của Dự án được triển khai trong năm 2013 tại 3 huyện Phổ Yên, Đồng Hỷ và Phú Lương.