Tập huấn nghiệp vụ báo chí

17:22, 05/04/2013

Từ ngày 5 đến 7/4, Báo Thái Nguyên phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ thông tấn (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức  lớp tập huấn chụp ảnh báo chí cho các phóng viên, biên tập viên của Báo Thái Nguyên.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Tham gia lớp học, 25 học viên được các giảng viên là Nhà báo Nguyễn Hồng Kỳ, Trưởng phòng Biên tập ảnh; Nhà báo Nguyễn Đức Tám, Trưởng phòng ảnh Chính trị ngoại giao - Ban biên tập ảnh (Thông tấn xã Việt Nam) truyền đạt các chuyên đề về ảnh báo chí như: Lý thuyết cơ bản về ảnh báo chí; kinh nghiệm chụp ảnh chính trị, ngoại giao, lễ ký kết, hội nghị, hội thảo, văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghiệp; phương pháp tác nghiệp của phóng viên ảnh báo chí; kỹ thuật xử lý ảnh cũng như một số lỗi nên tránh khi chụp ảnh báo chí...

 

Ngoài ra, trong khóa tập huấn, các học viên còn vận dụng những kiến thức lý thuyết được học để đi thực tế chụp ảnh báo chí về các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, nông nghiệp, công nghiệp... trên địa bàn tỉnh. Sau khóa học, các học viên sẽ được Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ thông tấn cấp chứng chỉ.

 

* Nâng cao kỹ năng thực hành viết phóng sự trên báo in là mục tiêu của lớp tập huấn do Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức tại Hà Nội từ ngày 4 đến 6-4 cho 20 phóng viên đến từ các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Lớp tập huấn do Nhà báo Phạm Thùy Hương, giảng viên kiêm chức, đã được đào tạo trong chương trình Chuyên gia báo chí khu vực do Trung tâm phối hợp Hiệp hội Báo chí thế giới và Xuất bản tin tức tổ chức, hiện là Phó Trưởng phòng Kinh tế - Xã hội Báo Tin tức (Thông tấn xã Việt Nam) hướng dẫn.

 

 

Các học viên thực hành cách thức thể hiện bài phóng sự.

 

 

Trong 3 ngày, các học viên đã được bồi dưỡng một số kỹ năng viết phóng sự báo in như: Giác quan của nhà báo; nhận diện bài phóng sự tốt; khi nào viết phóng sự; vai trò của chi tiết trong bài phóng sự; yêu cầu các thành phần trong bài phóng sự… Ở mỗi nội dung, các học viên đều được thực hành làm bài tập tại lớp. Bên cạnh đó, các học viên còn được đi thực tế tại làng cổ gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) để tìm hiểu, thu thập thông tin, tài liệu… về viết bài thu hoạch. Các bài viết sẽ được giảng viên nhận xét, trao đổi, thảo luận và sửa chữa thành một bài phóng sự hoàn chỉnh.

 

Khóa học góp phần đem lại những kỹ năng cần thiết cho các phóng viên để có thể viết phóng sự theo phong cách báo chí hiện đại.