Trên 1.000ha chè bị nhiễm rầy xanh

14:57, 03/04/2013

Hiện nay, cây chè đang trong giai đoạn phát triển búp, tuy nhiên do thời tiết thuận lợi cho bệnh rầy xanh phát triển nên trên địa bàn tỉnh đã có trên 1.000ha chè nhiễm loại bệnh này, mật độ rầy trung bình từ 1-2 con/búp.

Theo ông Lương Văn Vượng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Thực vật, thời điểm này, rầy xanh phát triển mạnh nhất trong năm và có có nguy cơ bùng phát thành dịch lớn. Nếu không phòng trừ kịp thời. Rầy non và trưởng thành sẽ hút nhựa ở búp chè, lá non làm cho lá non cằn lại, mép lá quăn lên. Nếu bị hại nặng, chóp lá bị khô có màu thâm đen và lan dần xuống 2 bên mép lá sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất, sản lượng chè.


Để phòng trừ rầy xanh gây hại cho cây chè, Chi cục Bảo vệ Thực vật đã chỉ đạo các trạm cử cán bộ xuống hướng dẫn người dân cách phòng, tránh. Trong đó khuyến cáo bà con sử dụng chế phẩm sinh học từ nấm Beauveria bassiana, thảo mộc và dầu khoáng… để trừ rầy xanh. Khi rầy chưa phát triển mạnh, dùng biện pháp thủ công như thu bắt rầy, cắt tỉa cành, lá chè và búp chè bị sâu bệnh hại, phát cỏ dại trong nương chè, dùng bẫy đèn bắt các loại rầy. Khi mật độ rầy xanh đạt cao hơn 5 con/khay thì mới sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (các loại hoạt chất: Abamectin, Emamectin benzoate, Etofenprox… ) theo nguyên tắc 4 đúng.