90,6% số xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi

11:13, 09/05/2013

Sáng 9/5, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá lại kết quả thực hiện Chương trình phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ em 5 tuổi. Dự Hội nghị có lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở: Giáo dục và Đào tạo, Tài chính, Kế hoạch & Đầu tư, các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo (BCĐ) PCGD của tỉnh. Đồng chí Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, thực hiện Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 9/2/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt thực hiện chương trình này đối với tỉnh. Mục tiêu đề ra đến năm 2014, Thái Nguyên hoàn thành mục tiêu PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi. Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đã đề ra, ngành Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành rà soát các tiêu chí của chương trình, đối chiếu với thực tế của các trường để tập trung tham mưu cho UBND tỉnh, phối hợp với các ngành chức năng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo để tập trung chỉ đạo. Hơn 2 năm qua, toàn tỉnh đã đầu tư trên 267 tỷ đồng cho công tác PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi. Đối chiếu với các tiêu chí thì đến tháng 4/2013 toàn tỉnh có 164/181 xã, phường, thị trấn, bằng 90,6% số xã đạt chuẩn mục tiêu PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi. Theo lộ trình năm 2013 tỉnh sẽ kiểm tra để công nhận hoàn thành PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi đối với 5 địa phương là: Phổ Yên, T.P Thái Nguyên, Phú Bình, Đại Từ và T.X Sông Công. Tại Hội nghị, các đại biểu cũng nghe Kế hoạch của BCĐ PCGD đi kiểm tra để công nhận 5 địa phương nêu trên vào trung tuần tháng 5/2013.

 

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Ma Thị Nguyệt đã đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương đặc biệt là ngành Giáo dục trong việc tích cực, chủ động thực hiện tốt Chương trình PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi. Đối với 4 địa phương còn lại là: Phú Lương, Định Hóa, Võ Nhai và Đồng Hỷ, đồng chí Phó Chủ tịch yêu cầu ngành Giáo dục tiếp tục rà soát các tiêu chí chưa đạt để tập trung chỉ đạo, phấn đấu đến tháng 6/2014, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, công nhận tỉnh đạt chuẩn. Đồng chí Ma Thị Nguyệt cũng yêu cầu lãnh đạo ngành Giáo dục và ngành Tài chính, Kế hoạch & Đầu tư sớm tổ chức họp để cân đối nguồn lực tập trung ưu tiên cho chương trình này để đạt tiến độ đề ra là về trước kế hoạch của TW 1 năm.