Ban Tổ chức Festival Trà: Họp báo lần thứ nhất

14:17, 31/05/2013

Ngày 31/5, dưới sự chủ trì của đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ hai, năm 2013, buổi họp báo lần thứ nhất đã được diễn ra với sự tham gia của trên 50 cơ quan thông tấn, báo chí trong cả nước.

 

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

Thông báo với các phóng viên báo chí tại buổi họp báo, Ban Tổ chức cho biết: Festival Trà lần này do tỉnh phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 11/11/2013, với trên 30 tỉnh có thế mạnh về cây chè; một số nước là thành viên của Hiệp hội Chè thế giới; các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, chế biến chè và nhiều làng nghề chè trong tỉnh… tham gia. Địa điểm tổ chức là T.P Thái Nguyên, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam; khu du lịch vùng hồ Núi Cốc và một số vùng chè trong tỉnh. Theo đó, Festival lần này sẽ có 6 hoạt động chính là: khai mạc, hội thảo về sản phẩm trà và xúc tiến đầu tư phát triển ngành Chè, xúc tiến du lịch; lễ hội văn hóa trà; canaval trà Thái Nguyên; thi “Người đẹp Xứ trà” và bế mạc. Ngoài ra còn có 5 hoạt động phụ trợ: triển lãm sách, ảnh, ảnh nghệ thuật giới thiệu về đất nước, con người, trà Thái Nguyên, Việt Nam; tổ chức các tua du lịch phục vụ khách tham quan; chợ quê trưng bày sản phẩm trà và sản phẩm văn hóa các dân tộc; hội chợ triển lãm hàng công nông nghiệp tiêu biểu; các hoạt động thể thao. Nguồn kinh phí tổ chức Festival được ngân sách Trung ương, địa phương hỗ trợ một phần, còn lại do xã hội hóa và các nguồn thu hợp pháp khác.

 

 

Tiếp nối thành công của  Festival Trà lần đầu tiên (tháng 11-2011), lần thứ hai này, tỉnh ta không chỉ tiếp tục giới thiệu, quảng bá, tôn vinh sản phẩm và văn hóa trà Thái, trà Việt Nam; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của Trà Thái mà con thúc đẩy phát triển quy mô sản xuất, chế biến, tiêu thụ chè; tập trung thu hút các nhà đầu tư, xúc tiến các hoạt động liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của ngành Chè…

 

Tập trung tôn vinh và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chè

Để bạn đọc có thêm thông tin về Festival Trà lần này, bên lề cuộc họp báo, phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc phỏng vấn nhanh với đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ hai, năm 2013.

 

Đồng chí cảm nhận gì qua Festival Trà lần thứ nhất?

 

Có thể nói Festival Trà lần đầu tiên đã thành công hơn cả sự mong đợi của chúng tôi khi tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong, ngoài nước; giúp cho cây chè Thái Nguyên nói riêng, Việt Nam nói chung được bạn bè ở nhiều nước trên thế giới biết đến. Riêng chè Thái Nguyên cũng đã được các tỉnh bạn biết đến nhiều hơn, từ đó, thúc đẩy ngành Chè phát triển.

 

Đồng chí có thể cho biết những điểm nhấn trong chuỗi hoạt động của Festival?

 

Với 6 hoạt động chính và 5 hoạt động phụ trợ, chúng tôi dự kiến sẽ tạo điểm nhấn quan trọng vào các hoạt động của đêm khai mạc với kịch bản riêng, có bắn pháo hoa tầm thấp và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam. Kế đó là hội thảo về sản phẩm trà và xúc tiến đầu tư phát triển ngành Chè, xúc tiến du lịch qua đó giúp cho bạn bè trong, ngoài nước biết được tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó có cây chè từ đó kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát và xúc tiến đầu tư vào tỉnh. Ngoài ra, canaval trà Thái Nguyên cũng sẽ làm một điểm nhấn thu hút du khách khi tạo ra không khí sôi nổi, hào hứng cho mọi người.

 

Chỉ còn chưa đầy 6 tháng nữa là Festival Trà sẽ diễn ra, đến nay, các bước chuẩn bị cho sự kiện lớn này của tỉnh đã triển khai đến đâu, thưa đồng chí?

 

Hiện, công tác chuẩn bị từ việc lên danh sách đại biểu mời, tổ chức các hoạt động diễn ra tại Festival Trà… đều đã được khởi động. Hội đồng Nghệ thuật tỉnh đã phê duyệt các kịch bản khung cũng như một số kịch bản chi tiết. Ban Tổ chức cũng đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị chủ quản phối hợp với các đơn vị có liên quan, đơn vị tổ chức sự kiện chuẩn bị tốt cho các hoạt động.

 

Đồng chí có thể nêu những nét mới của Festival Trà lần này?

 

Khác với lần trước, chủ yếu quảng bá sản phẩm trà đến du khách trong nước và quốc tế, lần này, chúng tôi sẽ tập trung tôn vinh và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chè, mang đến cho khách quốc tế, trong nước thông điệp “Trà Việt Nam nâng tầm thương hiệu và chắp cánh bay xa”.

 

Thái Nguyên có tiếp tục lập kỷ lục trong Festival Trà lần này?

 

Trong lần 1 đã xác lập 3 kỷ lục gồm bộ ấm trà lớn nhất; số bàn trà nhiều nhất và khách thưởng thức trà đông nhất Việt Nam. Tại Festival Trà lần thứ 2, chúng tôi dự định sẽ xác lập thêm kỷ lục mới đó là “Thái Nguyên – Đệ nhất danh trà”.

 

Xin cảm ơn đồng chí về cuộc phỏng vấn!