Giám sát việc thực hiện chính sách văn hóa đối với đồng bào dân tộc

17:27, 17/05/2013

Ngày 17-5, Ban Dân tộc, HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) về việc thực hiện một số chính sách văn hóa đối với vùng đồng bào dân tộc, miền núi trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Thực hiện chính sách ưu đãi hưởng thụ văn hóa đối với đồng bào dân tộc, miền núi, thời gian qua, Sở VHTTDL đã phối hợp với các ngành xây dựng các văn bản chỉ đạo kịp thời và giao cho các đơn vị trong ngành để thực hiện.

 

Từ năm 2003 đến hết năm 2012, ngành đã tổ chức được 1.157 buổi biểu diễn văn nghệ phục vụ các đối tượng người có công với cách mạng, người thuộc diện chính sách xã hội. Tính đến hết quý I-2013, đã tổ chức được 164.033 buổi chiếu phim lưu động tại các điểm nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK). Kiểm kê, phúc tra trên 800 điểm di tích phục vụ công tác lập hồ sơ, tôn tạo, tu bổ, chống xuống cấp; tổ chức trưng bày lưu động tại các huyện vùng sâu, vùng xa. Các ấn phẩm văn hóa (sách, băng đĩa, tờ rơi), thiết bị văn hóa được tiếp nhận, cấp phát đầy đủ cho các xã theo quy định.

 

Sở đã đề nghị UBND tỉnh quan tâm bổ sung nguồn kinh phí cho các hoạt động văn hoá; chỉ đạo hoàn thiện hệ thống các thiết chế văn hóa cơ sở, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng ĐBKK. Đối với UBND các huyện cần chỉ đạo cơ quan chuyên môn quản lý, luân chuyển, phát huy hiệu quả các ấn phẩm được cấp; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực đọc sách, đến xem các buổi biểu diễn nghệ thuật, triển lãm…

 

 

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Phùng Đình Thiệu đã chỉ ra những việc còn hạn chế và đề nghị ngành VHTTDL quan tâm chỉ đạo quản lý tốt hơn việc chiếu phim lưu động; phát huy hiệu quả thiết thực của các ấn phẩm được cấp; có hướng dẫn thực hiện các quy chế quản lý, sử dụng ấn phẩm thống nhất trong toàn tỉnh. Đồng thời, tiếp tục tổ chức các cuộc triển lãm lưu động đến vùng sâu, vùng xa; tiếp tục đào tạo và đào tạo lại cho đội ngũ cán bộ văn hóa cơ sở.