Nâng cao hiệu quả sử dụng các ấn phẩm

15:41, 22/05/2013

Đây là một trong những ý kiến của các thành viên Đoàn khảo sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh với xã Dân Tiến (Võ Nhai), trong buổi khảo sát việc thực hiện một số chính sách về văn hóa đối với đồng bào các dân tộc, miền núi tại địa phương ngày 22/5.

Xã Dân Tiến là một trong những địa phương được hưởng các ưu đãi về văn hóa thông qua Quyết định số 170/2003/QĐ-TTg của Chính phủ về chính sách ưu đãi hưởng thụ văn hóa; Quyết định số 2472/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho đồng bào dân tộc, miền núi đặc biệt khó khăn. Theo đó, các ấn phẩm cấp phát được bưu tá xã chuyển đến đối tượng thụ hưởng đủ theo danh mục, đúng quy định. Những ấn phẩm thuộc xã quản lý thì được trưng bày tại tủ sách của xã để phục vụ những người có nhu cầu mượn đọc… Điều này đã phần nào giúp một số người dân được tiếp cận các thông tin cần thiết, nhất là kiến thức khoa học - kỹ thuật, pháp luật. Các buổi chiếu phim lưu động, biểu diễn nghệ thuật được tổ chức tại trung tâm một số xóm, trung tâm xã theo đúng quy định và đủ về số lượng.

 

 

Tuy nhiên, như ý kiến của một số cán bộ xóm có mặt tại buổi khảo sát, ông Hoàng Đình Phong, Trưởng xóm Bắc Phong cho biết: Các ấn phẩm cấp đến xóm chỉ được lưu trữ tại nhà trưởng xóm hoặc bí thư chi bộ vì nhà văn hóa xóm không đảm bảo để trưng bày và làm nơi đọc sách báo. Rất ít người đến mượn sách báo về đọc do quá bận hoặc chưa thực sự quan tâm. Do vậy, hiệu quả sử dụng các ấn phẩm còn thấp. Các buổi chiếu phim lưu động dù được thông báo đẩy đủ cũng không thu hút được đông đảo người dân tới xem…

 

Theo đồng chí Lương Trung Hà, Phó trưởng Ban Dân tộc, HĐND tỉnh: Thông qua cuộc khảo sát này và các cuộc giám sát, kháo sát đã được tiến hành thời gian qua ở một số địa phương, ngành liên quan, Ban Dân tộc nhằm nắm rõ thực trạng triển khai các chính sách ưu tiên về văn hóa, đặc biệt quan tâm đến hiệu quả thực tế và những bất cập. Trên cơ sở đó, Ban sẽ tổng hợp, báo cáo HĐND tỉnh, đồng thời kiến nghị các ban, ngành liên quan và UBND tỉnh có những điều chỉnh để thực hiện hiệu quả hơn, trong phạm vi thẩm quyền.