Phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

16:38, 31/05/2013

Ngày 31/5, Sở Công Thương đã phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) của tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến các quy định của pháp luật về BVQLNTD. Tham dự có các hội viên Hội BVNTD tỉnh; đại diện các doanh nghiệp, các phòng Kinh tế hạ tầng huyện, thị thành và các Hội, hiệp hội trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu được phổ biến những nội dung cơ bản của Luật BVQLNTD, trong đó trọng tâm là những nội dung: chính sách của Nhà nước về BVQLNTD; quyền, nghĩa vụ của người tiêu dùng; vấn đề xử lý các vi phạm pháp luật về BVQLNTD; trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ đối với NTD; giải quyết tranh chấp giữa NTD và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ; trách nhiệm quản lý Nhà nước về BVQLNTD. Đồng thời, cũng nêu rõ các nội dung BVQLNTD (trong giao dịch với cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh; hợp đồng giao kết với NTD và điều kiện giao dịch chung); giải quyết yêu cầu BVQLNTD; tổ chức hoà giải các tranh chấp giữa NTD và tổ chức, cá nhân kinh doanh. Ngoài ra, các đại biểu còn được phổ biến Nghị định số 19 ngày 16/3/2012 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVQLNTD; Quyết định số 02 của Thủ tướng Chính phủ ngày 13/1/2012 về việc ban hành danh mục hàng hoá, dịch vụ hàng hoá thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung; thông tin thêm về danh mục hàng hoá, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung).

 

 

Qua Hội nghị này, đồng chí Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch Hội BVNTD tỉnh đã đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các quy định trên đến các tổ chức, cá nhân; các huyện, thị thành tích cực tham mưu đề xuất xây dựng kế hoạch; triển khai các hoạt động của Hội BVQLNTD trên từng địa bàn. Trong đó trọng tâm vào công tác tuyên truyền Luật BVNTD; tư vấn NTD; phát hiện và tố cáo những hành vi vi phạm quyền lợi NTD; tổ chức giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của NTD…