Quan tâm chất lượng đào tạo nghề

14:37, 29/05/2013

Ngày 29/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị lần thứ 32 nhằm xem xét, cho ý kiến vào một số báo cáo, tờ trình. Tham dự Hội nghị có đại diện Ban Tổ chức,  Ủy ban Kiểm tra, Văn phòng TW Đảng. Đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

Hội nghị đã nghe lãnh đạo HĐND tỉnh báo cáo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp HĐND lần thứ 7. Các đại biểu đã cho ý kiến vào các văn kiện do UBND tỉnh, Thường trực HĐND và các ban trình; các nghị quyết sẽ thảo luận và quyết định tại kỳ họp. Theo dự kiến, kỳ họp sẽ tổ chức vào cuối tháng 7/2013.

 

 

Hội nghị cũng đã nghe báo cáo của UBND đánh giá kết quả 2 năm thực hiện Đề án đào tạo nghề và giải quyết việc làm giai đoạn 2011-2015. Qua 2 năm thực hiện đã đạt kết quả khá tốt: So với mục tiêu đề ra, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 51,9%/55% mục tiêu đến năm 2015, tạo việc làm mới cho 45.462 lao động, đạt 60,6%... Tuy nhiên, còn một số hạn chế như: đưa 2.470 lao động đi làm ở nước ngoài (đạt 24,7%), tạo việc làm thông qua vay vốn hỗ trợ chỉ đạt bình quân 1.850 người/năm (mục tiêu 2.750 người/năm); hiệu quả sử dụng vốn vay từ quỹ Quốc gia chưa cao.

 

Các đại biểu tham gia nhiều ý kiến vào chất lượng thực hiện Đề án. Đó là việc đào tạo nghề phải phù hợp với nhu cầu thực tế, tránh trùng lặp; cần kiểm tra hiệu quả của việc đào tạo nghề, nhất là ở miền núi; bổ sung một số ý vào giải pháp để thực hiện thành công Đề án đúng kế hoạch. Về nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những kết quả Đề án đạt được. Đồng chí yêu cầu cần lưu ý hơn nữa vấn đề dạy nghề cho phù hợp với thị trường, đảm bảo chất lượng đào tạo nghề; giám sát tình hình quản lý, sử dụng cơ sở vật chất ở các trung tâm đào tạo; cần làm tốt hơn việc tư vấn việc làm ở nông thôn, từng bước trang bị cơ sở vật chất cho trung tâm dạy nghề, đầu tư hỗ trợ cho các trường nghề; tăng cường tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về vấn đề việc làm, gắn dạy nghề với sản xuất kinh doanh, dịch vụ; xây dựng và phát triển hệ thống thông tin thị trường, nâng tần suất các phiên giao dịch việc làm, thành lập quỹ giải quyết việc làm địa phương…Các đề xuất kiến nghị cũng được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cân nhắc, giải đáp.

 

Các đại biểu cũng đã nghe lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trình bày Dự thảo Quy định về việc cung cấp thông tin cho báo chí sau các kỳ họp của Ủy ban Kiểm tra. Quy định gồm 3 chương, 10 điều nhằm xác định mục tiêu, nguyên tắc, trách nhiệm, nội dung, hình thức cung cấp thông tin cho báo chí; chỉ đạo, định hướng việc quản lý và đăng tải thông tin sau các kỳ họp của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Các đại biểu đã phân tích một số điểm chưa hợp lý trong Quy định, đề nghị chỉnh một số ý cho phù hợp với tình hình địa phương.

 

Buổi chiều cùng ngày, các đồng chí trong Ban Thường vụ đã cho ý kiến vào Đề án thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy và sửa đổi Quy chế làm việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

Ngày mai 30/5, Hội nghị tiếp tục làm việc.