Triển khai các biện pháp ngăn chặn nhập khẩu gia cầm trái phép

10:05, 18/05/2013

Chiều ngày 17-5, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh thành phố trong cả nước để triển khai các biện pháp ngăn chặn nhập lậu, nhập khẩu gia cầm trái phép, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Phó Thủ tướng  Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị.

Hiện nay, cúm A/H1N1 có biểu hiện diễn biến phức tạp khi có thêm nhiều trường hợp nhiễm bệnh được phát hiện, trong đó đã có tại 2 tỉnh là Lâm Đồng và Lào Cai. Bên cạnh đó, nguy cơ lây truyền và bùng phát dịch cúm A/H7N9 tại Việt Nam là rất cao. Đối với tỉnh Thái Nguyên: Từ tháng 12-2012 đến tháng 3-2013, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý 9 vụ vận chuyển, kinh doanh gia cầm nhập khẩu trái phép với tổng số tiền xử phạt hành chính trên 30 triệu đồng; trị giá gia cầm tịch thu gần 400 triệu đồng, trong đó chủ yếu là gà, vịt con giống, gà mái thải loại.

 

Tại Hội nghị, các địa phương đã thảo luận, thống nhất một số giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng trên như: Tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành, địa phương trong việc kiểm tra, kiểm soát thị trường; có chính sách tạo điều kiện cho các ngành chăn nuôi gia cầm trong nước phát triển; làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh; nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm gia cầm trong nước để cạnh tranh với gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép. 

 

Kết luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các tỉnh, đặc biệt là các tỉnh biên giới tiếp tục triển khai quyết liệt Đề án phòng ngừa ngăn chặn vận chuyển, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép. Trong đó cần chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân có ý thức không tham gia, tiếp tay cho vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm trái phép qua biên giới; tích cực tham gia giúp đỡ các cơ quan chức năng; phát hiện và đấu tranh với các hành vi vi phạm. Đồng thời, làm tốt công tác tổ chức, phối hợp hoạt động giữa các lực lượng, kiểm soát thường xuyên, chặt chẽ các cửa khẩu, khu vực tập kết hàng hóa gần biên giới; khu vực chợ đầu mối. Điều tra, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; có chính sách khen thưởng động viên kịp thời các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác này.