Hoạt động hưởng ứng Năm Gia đình Việt Nam

14:50, 27/06/2013

Ngày 27/6, tại xóm Đồng Tâm, xã Động Đạt, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Phú Lương đã tổ chức kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6). Tham dự có đồng chí Lê Quang Dực, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; lãnh đạo Huyện ủy Phú Lương, đại diện một số ngành, đoàn thể của huyện, xã Động Đạt và đông đảo bà con nhân dân trong xóm.

Đồng Tâm là xóm có đông đồng bào dân tộc Mông sinh sống (180/250 nhân khẩu) với 47 hộ dân. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực vươn lên của người dân, xóm Đồng Tâm đã có nhiều thay đổi tích cực, đời sống của bà con từng bước được nâng cao. Các gia đình trong xóm đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động  “5 không, 3 sạch”, “Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc”… Nhân dịp này, Hội LHPN huyện đã biểu dương, khen thưởng 6 gia đình tiêu biểu thực hiện tốt cuộc vận động “5 không, 3 sạch”; khen thưởng 11 cháu thiếu nhi vượt khó học giỏi. Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu và bà con nhân dân trong xóm đã cùng nhau giao lưu văn nghệ với các ca khúc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước…

 

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Lê Quang Dực đã biểu dương, ghi nhận những cố gắng của bà con nơi đây; mong muốn các gia đình tiếp tục phát huy sự đoàn kết xây dựng xóm Đồng Tâm ngày càng phát triển. Đặc biệt, cần tuyệt đối tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, không nghe theo những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, trong đó có những nội dung phản động của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình.


*Nhân Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), ngày 27/6, UBND T.P Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu.

 

Những năm gần đây, công tác gia đình luôn được thành phố quan tâm, chú trọng. Từ năm 2008 đến nay, thành phố đã tổ chức 15 lớp tập huấn nghiệp vụ cho gần 1.600 lượt cán bộ làm công tác gia đình; tổ chức gần 400 buổi tuyên truyền phổ biến kiến thức về phương pháp nuôi, dạy con cho các bà mẹ có con dưới 16 tuổi; tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; chăm sóc sức khỏe cho 37 nghìn người; thành lập 21 câu lạc bộ và nhóm phòng, chống bạo lực gia đình … Nhiều địa phương trong thành phố đã gắn nội dung phòng, chống bạo lực gia đình với việc bình xét danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”.


 

Chủ đề gia đình được lồng ghép vào các chương trình tuyên truyền, nêu gương người tốt việc tốt và phê phán những biểu hiện không lành mạnh ảnh hưởng cuộc sống gia đình, xâm hại trẻ em, thiếu sự quan tâm người già…



Kết thúc năm 2012, thành phố đã có trên 58.300 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa trong tổng số trên 63 nghìn gia đình. Nhân dịp này UBND thành phố đã biểu dương 28 gia đình văn hóa tiêu biểu.

 

Cùng ngày, huyện Định Hóa đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng "Năm gia đình Việt Nam" năm 2013 với sự tham gia đông đảo của các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn.

 

Trong những năm qua, huyện Định Hóa đã luôn quan tâm chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện ác chủ trương, đường lối và chiến lược phát triển gia đình Việt Nam. Đặc biệt là sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị, lãnh đạo cấp cơ sở và trực tiếp là các gia đình, công tác gia đình huyện Định Hóa đã có nhiều khởi sắc. Các gia đình trong huyện tích cực tham gia phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" gắn với xây dựng nông thôn mới; cuộc vận động "5 không, 3 sạch". Nhiều cơ sở đã thành lập được các câu lạc bộ như: Phòng, chống bạo lực gia đình; không sinh con thứ 3 trở lên; gia đình không bạo lực; gia đình hạnh phúc bền vững; giúp nhau xóa giảm nghèo bền vững... Đến nay, toàn huyện đã có 20.843 số hộ được công nhận gia đình văn hóa (chiếm 68,21% số hộ)...

 

Để "Năm Gia đình Việt Nam 2013 thực sự tạo được sức lan tỏa  rộng rãi, phát huy sức mạnh và được đông đảo quần chúng nhân dân đồng tình hưởng ứng, lãnh đạo UBND huyện đã đề nghị UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn cần đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động cán bộ, công chức, các tầng lớp nhân dân tham gia vào các hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững tại cộng đồng; duy trì, nhân rộng các mô hình hoạt động ; tham gia giám sát thực hiện các chính sách liên quan đến gia đình để có đề xuất, giải pháp phù hợp...