Thảo luận ở tổ về các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết

11:58, 30/07/2013

Hôm nay 30/7, Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XII tiếp tục sang ngày làm việc thứ 2. Các đại biểu đã thảo luận ở 4 tổ để đóng góp ý kiến về các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết đã trình tại Kỳ họp.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Nhìn chung, các đại biểu đã nhất trí cao với nội dung các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình tại Kỳ họp, với gần 70 lượt ý kiến đóng góp đã đề cập đến nhiều vấn đề và đề nghị lãnh đạo các ngành liên quan giải trình những nội dung chưa rõ và bổ sung vào các báo những nội dung còn thiếu: Về báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2013; nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2013: cần có giải pháp quản lý chặt chẽ hơn đối với các dự án đầu tư vào tỉnh; chỉ rõ vấn đề quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay và giải pháp quản lý  trong thời gian tới. Để đạt chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế và giá trị sản xuất công nghiệp trong 6 tháng cuối năm, nên tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp kích cầu của Chính phủ. Đối với hoạt động của các doanh nghiệp nên có sự rà soát, đánh giá cụ thể hoạt động của các doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh. Cần nêu rõ những dự án, công trình triển khai chậm và sớm thu hồi dự án, tránh tình trạng các nhà đầu tư găm giữ đất. Tình hình nợ đọng thuế của các doanh nghiệp ra sao? giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách, chống thất thu thuế. Vấn đề sinh con thứ 3 tăng, tình trạng thiếu trường mầm non chưa được quan tâm giải quyết. Ngoài ra, các đại biểu còn đề nghị các ngành, cấp liên quan cần có biện pháp giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường ở các khu công nghiệp và các trang trại chăn nuôi ở Tân Cương, Thịnh Đức (thành phố Thái Nguyên); việc cắt điện không thông báo gây thiệt hại lớn cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh; vấn đề gây ắc tắc giao thông ở một số tuyến đường trong thành phố; việc giải quyết các vụ án kéo dài không thi hành, thi hành án phạt tiền còn đạt quá thấp; việc điều chỉnh và cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân hiến đất còn chậm; việc quy hoạch xây dựng chợ trên địa bàn cần có sự vào cuộc của các cấp, ngành liên quan để đảm bảo lợi ích hài hòa giữa người dân và chủ đầu tư…

 

Về một số đề án, báo cáo tờ trình khác như: Đề án xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, nhiều ý kiến đề nghị cần có biện pháp quản lý chặt chẽ. Về thu phí xe mô tô xe máy nên thu theo mức nào để vừa đảm bảo tính pháp lý, vừa phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương. Việc hỗ trợ cho tổ trưởng tổ bảo vệ rừng như thế nào cho phù hợp. Về cấp Thẻ bảo hiểm y tế, tỉnh ta có tình trạng cấp trùng thẻ bảo hiểm y tế không? nếu có thì xử lý như thế nào; trách nhiệm thuộc về ai?

 

Buổi chiều cùng ngày, các đại biểu đã tiếp tục họp tại Hội trường để thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND tỉnh bầu.

 

 

 

Trước khi lấy phiếu tín nhiệm  các đại biểu đã thảo luận ở tổ về nội dung lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh đã báo cáo tổng hợp các ý kiến và giải trình bổ sung về việc lấy phiếu tín nhiệm tại Hội trường. Có 15 chức danh quan trọng của HĐND và UBND tỉnh được lấy phiếu tín nhiệm lần này. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm được công bố vào sáng mai 31/7.