Biểu dương 50 điển hình tiên tiến trong công tác tôn giáo

14:36, 13/08/2013

Sáng 13/8, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến trong công tác tôn giáo (TG) năm 2013. Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành và 50 điển hình tiên tiến trong công tác TG năm 2013. Đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì.

Theo báo cáo của Ban Dân vận Tỉnh ủy, hiện trên địa bàn có 3 tổ chức tôn giáo là đạo Phật, đạo Công giáo và đạo Tin lành. Trong đó đạo Phật và đạo Công giáo đã được công nhận tư cách pháp nhân, đạo Tin lành được đăng ký sinh hoạt với UBND cấp xã. Có 17 nhà sư trụ trì, 14 nhà sư đang sinh hoạt phật sự, 70 nghìn tín đồ, trên 800 chức việc, 165 ngôi chùa..; có 8 linh mục phụ trách 8 giáo xứ, 51 họ đạo công giáo với 30 nghìn nhân danh, 47 ban hành giáo ở các huyện, thành; có 30 điểm nhóm, gần 4.000 tín đồ đạo Tin lành, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông thuộc 5 hệ phái ở 32 xóm thuộc 22 xã của 7/9 huyện, thành, thị.

 

 

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng đã thường xuyên hướng dẫn các tổ chức TG thực hiện đúng pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, hiến chương, điều lệ của tổ chức giáo hội; tạo điều kiện thuận lợi cho các tín đồ, chức sắc thực hành các sinh hoạt TG; chú trọng việc tập hợp tín đồ, chức sắc, nhà tu hành vào các đoàn thể chính trị - xã hội, tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

 

Hội nghị đã nghe một số cá nhân là những cốt cán, điển hình tiên tiến trong công tác TG phát biểu nêu kinh nghiệm, khó khăn, vướng mắc trong hoạt động ở cơ sở.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Kim đã biểu dương Ban Dân vận Tỉnh ủy, các ban, ngành đoàn thể đã có nhiều cách làm sáng tạo; đặc biệt biểu dương 50 điển hình tiên tiến trong công tác TG năm 2013; đồng thời nêu rõ: Đảng, Nhà nước luôn coi việc xây dựng lực lượng nòng cốt, xây dựng điển hình trong công tác TG là yếu tố quan trọng nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn. Trước những hạn chế trong công tác TG thời gian qua như: chưa cụ thể hóa các văn bản hướng dẫn phù hợp với địa phương, đội ngũ làm công  tác TG còn thiếu và yếu; một số tín đồ TG bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo, đồng chí đề nghị: Thời gian tới, các cấp ủy Đảng, Mặt trận Tổ quốc tiếp tục nâng cao vai trò trách nhiệm, nhận thức, đổi mới biện pháp, cách thức tuyên truyền vận động; tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; tạo điều kiện cho các TG hoạt động đúng quy định; tiếp tục củng cố kiện toàn bộ máy từ tỉnh đến cơ sở.