Đánh giá về Chương trình Mục tiêu Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường

18:03, 13/08/2013

Thực hiện Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và các nhà tài trợ hoà đồng ngân sách cho Chương trình Mục tiêu Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh Môi trường Nông thôn (NSVSMTNT) giai đoạn 2012- 2015, ngày 13/8, Đoàn đánh giá thường niên giữa các cơ quan Chính phủ và nhà tài trợ (JAR) gồm đại diện Văn phòng thường trực Chương trình Mục tiêu Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường Nông thôn, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cố vấn kỹ thuật cao cấp, các tư vấn viên quốc tế đã có buổi làm việc với tỉnh Thái Nguyên. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nghe kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia NSVSMTNT trên địa bàn tỉnh từ năm 2012 đến nay. Theo đó, tỉnh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 2 công trình cấp nước sinh hoạt tại xã Cát Nê và Khôi Kỳ (Đại Từ), năng lực phục vụ khoảng 8.000 người dân; đang xây dựng 4 công trình và chuẩn bị đầu tư 4 công trình tại các huyện Phổ Yên, Phú Bình, Đại Từ, Phú Lương. Đến nay, tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh trong tỉnh đạt 79%; tỷ lệ hộ dân có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 58%; tỷ lệ số trường có công trình cấp nước sinh hoạt và nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 96%.

 

Đoàn đã ghi nhận và biểu dương những kết quả thực hiện Chương trình mà tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Tuy nhiên, tỉnh vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục như: một bộ phận người dân còn trông chờ vào ngân sách Nhà nước trong việc đóng góp tham gia xây dựng Chương trình; một số địa phương quản lý các công trình chưa đúng quy trình, kỹ thuật làm giảm chất lượng nước, giảm công suất khai thác dẫn tới nguy cơ xuống cấp công trình.

 

Tại buổi làm việc, thay mặt tỉnh, đồng chí Đặng Viết Thuần cũng đề nghị Văn phòng Chương trình Mục tiêu Quốc gia NSVSMTNT Trung ương tiếp tục bổ sung nguồn ngân sách Nhà nước hàng năm thuộc Chương trình cho tỉnh; tạo điều kiện để Thái Nguyên thu hút và tiếp cận với các nguồn vốn tài trợ Quốc tế để thực hiện Chương trình; quan tâm giúp đỡ để tỉnh được tham gia vào thực hiện các Chương trình điểm về cấp nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn của cả nước.