Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng, chống lụt bão

18:03, 03/08/2013

Trước diễn biến bất thường của cơn bão số 5, chiều 3/8, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng, chống lụt bão tại một số địa điểm xung yếu, có nguy cơ sạt lở cao: bãi đổ thải của Mỏ than Khánh Hòa, khu đập chính Nam hồ Núi Cốc và đập tràn đường vào bãi rác Đá Mài.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

 

Theo báo cáo, tại khu vực bãi đổ thải của Mỏ than Khánh Hòa thuộc xóm 13, xã Phúc Hà hiện vẫn còn 3 hộ nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao. Trong đó, một hộ đã nhận tiền đền bù, 2 hộ còn lại được hỗ trợ 70% tiền đền bù nhưng vẫn chưa di chuyển đến nơi an toàn. Đồng chí Dương Ngọc Long đã chỉ đạo đơn vị chủ quản của bãi đổ thải là Công ty TNHH một thành viên Than Khánh Hòa  yêu cầu các hộ gia đình này lập tức di chuyển trong những ngày có bão. Đồng thời, phân công cán bộ trực và tuần tra 24/24h, đặt biển cảnh báo nguy hiểm đối với người và các phương tiện giao thông đi qua khu vực bãi đổ thải.

 

Tại khu vực hồ Núi Cốc, để đảm bảo an toàn cho thân đập và các hạng mục liên quan, Ban quản lý hồ đã cho xả nước với lưu lượng khoảng 25m3/s. Hiện, mực nước hồ đang ở cao trình 46,8m, thấp hơn mực nước an toàn cho phép 1,45m (tức cao trình 48,25m). Ban quản lý hồ đã bố trí lực lượng và các phương tiện luôn sẵn sàng ứng cứu với các tình huống bất thường có thể xảy ra. Ông Nguyễn Công Thịnh, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên khẳng định: Hiện, Hồ Núi Cốc vẫn đảm bảo an toàn và hoạt động bình thường.

 

 

Theo báo cáo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Thái Nguyên, lượng mưa đo được tại một số địa điểm trên địa bàn tỉnh tính đến 13 giờ ngày 3/8 vào khoảng 30mm đến 45mm. Dự báo, lượng mưa có thể tiếp tục cao hơn do mức độ ảnh hưởng của cơn bão số 5. Trước tình hình trên, đồng chí Dương Ngọc Long đã yêu cầu các địa phương bố trí lực lượng trực 24/24h, thường xuyên kiểm tra các hồ đập và những khu vực có nguy cơ sạt lở cao để có biện pháp khắc phục. Về phía Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt bão tỉnh cần sẵn sàng các phương án ứng cứu, ưu tiên đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng và tài sản của người dân.     

 

* Do ảnh hưởng của cơn bão số 5, trong ngày 3/8, trên địa bàn huyện Đại Từ đã có mưa lớn , lượng mưa trung bình 60-85mm.

 

Mưa lớn đã gây ngập úng cục bộ ở các xã An Khánh, Cù Vân, Phú Lạc… Tại một số công trình thủy lợi, mực nước đã cao hơn cao trình tràn như hồ Vai Miếu 111,6/110,84m; hồ Đồng Tâm 117,1/117m; hồ Phú Xuyên 53,2/52,63m; hồ Phượng Hoàng 110,7/110,7m.

 

Mực nước hồ Vai Miếu đã cao hơn cao trình tràn của hồ 76cm.

Nhằm chủ động nắm bắt diễn biến và khắc phục kịp thời ảnh hưởng của cơn bão, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Giảm nhẹ thiên tai huyện Đại Từ đã tổ chức 2 đoàn công tác tới các xã, thị trấn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp phòng, chống lụt bão; tổ chức nhân lực, vật lực triển khai phương án 4 tại chỗ; kiểm tra các công trình giao thông. Đồng thời, các đoàn tới kiểm tra các công trình thủy lợi, yêu cầu đơn vị quản lý công bố trí trực 24/24h, bảo đảm xử lý  mọi tình huống nhằm giảm nhẹ thiệt hại xuống mức thấp nhất do thiên tai gây ra.