Kết luận về chủ trương đình, hoãn, giãn tiến độ các dự án, công trình đầu tư xây dựng cơ bản

15:53, 08/08/2013

Sau khi nghe Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ra kết luận về chủ trương đình, hoãn, giãn tiến độ các dự án, công trình (DA,CT) đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014 - 2015.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý nguyên tắc rà soát và chủ trương đình, hoãn, giãn tiến độ, cắt giảm vốn đầu tư đến năm 2015 đối với các DA,CT đầu tư xây dựng cơ bản thuộc các nguồn vốn trong năm 2014-2015 theo đề nghị của UBND tỉnh để ưu tiên nguồn lực, tập trung đầu tư đẩy nhanh tiến độ một số DA,CT trọng điểm sớm phát huy hiệu quả. Chấm dứt thời hiệu thực hiện đối với các DA đã được phê duyệt nhưng chưa được bố trí vốn để khởi công không có trong danh mục các DA,CT theo đề nghị của UBND tỉnh. Đối với các DA đăng ký sử dụng nguồn vốn ODA, nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu và các chương trình mục tiêu Quốc gia được lập, phê duyệt trong kế hoạch trung hạn 2013-2015 cùng với các trường hợp phát sinh mới, UBND tỉnh phải báo cáo Thường trực Tỉnh ủy xem xét quyết định cụ thể.

 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao UBND tỉnh ban hành danh mục các DA,CT đình, hoãn, giãn tiến độ và chỉ đạo cơ quan chức năng hướng dẫn các chủ đầu tư xác định rõ khối lượng đã thực hiện và phần giá trị dự toán chưa thực hiện phải đình, hoãn, giãn tiến độ làm cơ sở cho việc điều chỉnh giá trị hợp đồng và gia hạn thời gian thực hiện đối với phần khối lượng tiếp tục thực hiện sau năm 2015; chỉ đạo UBND cấp huyện, các sở ban ngành trong tỉnh và các chủ đầu tư chủ động rà soát toàn bộ các DA chuyển tiếp, đang thực hiện, đánh giá phân loại theo thứ tự ưu tiên; đề xuất danh mục các DA tạm dừng, giãn tiến độ, cắt giảm quy mô, các hạng mục chưa cấp thiết để tập trung vốn cho các DA, hạng mục đã hoàn thành trình cấp có thẩm quyền quyết định.

 

Đối với các DA nhà thầu cam kết ứng vốn thực hiện, yêu cầu chủ đầu tư phải có báo cáo cụ thể kế hoạch, tiến độ thực hiện gửi kèm cam kết ứng vốn thực hiện của nhà thầu theo tiến độ đề ra để kiểm tra, giám sát thực hiện. Các cấp, các ngành căn cứ Chỉ thị 27/CT-TTg ngày 10/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ về những giải pháp khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản, kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, có giải pháp, xây dựng nguyên tắc phân bổ vốn phù hợp, sát tình hình nhằm đảm bảo xử lý dứt điểm nợ xây dựng cơ bản đến năm 2015.